อัยการรัฐผู้รับผิดชอบคดีเปิดเผยระหว่างการพิจารณาขอประกันตัวจำเลยเมื่อวันพุธที่ 27 เม.ย. ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมเด็กชายวัย 14 ปีคนหนึ่ง หลังจากที่เขาลงมือฆาตกรรม ‘ลิลี ปีเตอร์ส’ เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ด้วยการรัดคอและใช้ท่อนไม้ตี จากนั้นก็ข่มขืนศพ

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 23 เม.ย. 2565 มีผู้พบร่างที่เสียชีวิตแล้วของเด็กหญิงในเส้นทางเดินป่าซึ่งมุ่งตรงไปยังน้ำตกชิพเพวา ซึ่งเป็นเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่พ่อของเธอโทรฯ แจ้งตำรวจว่า ลูกสาวของเขาหายตัวไป หลังจากที่ไปบ้านป้าของเธอ โดยมีผู้พบจักรยานที่เธอขี่ไปถูกทิ้งอยู่แถวทางเดินในป่าที่ห่างจากบ้านป้าของเธอราว 1 กม.

ในวันอังคารที่ 24 เม.ย. ‘แมทธิว เคล์ม’ ผู้กำกับหน่วยตำรวจชิพเพวาฟอลส์ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเด็กชายวัยรุ่นคนหนึ่ง ซึ่งเป็นคนรู้จักของ ลิลี ปีเตอร์ส โดยไม่ยอมเปิดเผยว่าเด็กชายผู้ต้องสงสัยเป็นลูกพี่ลูกน้องของผู้ตายตามที่มีการคาดเดากันหรือไม่ ในขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอหมายค้นบ้านของป้าของผู้ตายในช่วงเย็นวันอังคารที่ 26 เม.ย. ซึ่งเป็นสถานที่สุดท้ายที่มีผู้พบเห็น ปีเตอร์ส ในสภาพที่ยังมีชีวิตอยู่เมื่อตอนค่ำวันอาทิตย์ที่ 24 เม.ย. และยังเป็นที่อยู่ของเด็กชายวัย 14 ปี ที่เป็นผู้ต้องหาของคดีนี้ด้วย

เด็กชายผู้ต้องสงสัยโดนจับกุมในข้อหาเจตนาฆาตกรรมและข่มขืนผู้เยาว์ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผู้พิพากษาศาลประจำเขตชิพเพวาเคาน์ตีตั้งวงเงินประกันตัวสำหรับเด็กชายไว้ที่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 34.4 ล้านบาท) หลังจากที่ฝ่ายอัยการรัฐแสดงความกังวลว่าผู้ต้องสงสัยอาจหาทางหลบหนี ทั้งนี้ การประกันตัวของผู้ต้องสงสัยมีเงื่อนไขว่า เขาจะต้องไม่ติดต่อกับผู้เยาว์คนอื่น ๆ ยกเว้นพี่น้องของเขา และหากพี่น้องของเขาขอเข้าเยี่ยม ก็จะต้องมีผู้ใหญ่คอยดูแลตลอดเวลา

เวด นิวเวลล์ อัยการประจำเขตชี้แจงต่อผู้พิพากษาว่า ตามบันทึกคำให้การของตำรวจ ผู้ต้องสงสัยกล่าวว่าเขา “ตั้งใจที่จะข่มขืนและฆ่าผู้ตายตั้งแต่แรก เมื่อเขาออกจากบ้านพร้อมกับผู้ตายโดยใช้เส้นทางผ่านป่า”

นิวเวลล์ ยังกล่าวหาว่าผู้ต้องสงสัยยอมรับว่าเขาชกผู้ตายที่ท้อง ทำให้เธอล้มลงบนพื้น ตั้งใจรัดคอเธอ ใช้ท่อนไม้ตีเธอ ก่อนที่จะรัดคอเธอซ้ำจนเธอเสียชีวิต จากนั้นเขาก็ข่มขืนร่างของเธอ

ผู้ต้องสงสัยปรากฏตัวต่อหน้าศาลโดยผ่านทางระบบวิดีโอคอล โดยมีทนายความของเขาร่วมรับฟัง นิวเวลล์ กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นเด็กชายวัย 14 ปี  ชาวเมืองชิพเพวาเคาน์ตีและอาศัยอยู่กับแม่ของเขา เมื่อออกจากศาล นิวเวลล์ ยังให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า มีผู้พบเห็นผู้ต้องสงสัยอยู่กับผู้ตายที่บ้านป้าของเธอ

เด็กชายซึ่งไม่มีการระบุชื่อเนื่องจากยังเป็นเยาวชน จะต้องโดนดำเนินคดีแบบผู้บรรลุนิติภาวะแล้ว อย่างไรก็ตาม นิวเวลล์ กล่าวว่าทีมทนายของผู้ต้องสงสัยมีสิทธิที่จะยื่นขอให้ดำเนินคดีแบบเยาวชนได้ ซึ่งจะได้รับโทษที่เบากว่า

หลังจากการเสียชีวิตอย่างน่าสลดใจของ ลิลี ปีเตอร์ส ชาวเมืองชิพเพวา ได้ร่วมกันนำดอกไม้และป้ายผ้าสีม่วง ซึ่งเป็นสีโปรดของเธอไปจัดวางไว้ในบริเวณที่พบศพของเธอ เพื่อเป็นการรำลึก

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ : thedailybeast.com