สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 28 เม.ย. โดยอ้างจากรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในก๊าซพรอม รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย และเป็นผู้ให้บริการก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย ว่ามีอย่างน้อย 4 ประเทศในทวีปยุโรป ซึ่งจัดการชำระค่าก๊าซธรรมชาติเป็นเงินรูเบิลให้แก่รัสเซีย ตามเงื่อนไขใหม่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา


เกี่ยวกับการใช้ก๊าซของประเทศที่ปฏิเสธทำตามข้อตกลง แหล่งข่าวในก๊าซพรอมกล่าวเพียงว่า การระงับส่งก๊าซรอบต่อไป น่าจะเกิดขึ้นในช่วงหลังกลางเดือน พ.ค. เนื่องจากเป็นกำหนดชำระค่าธรรมเนียมรอบต่อไป


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่ามีประเทศใดบ้าง ขณะที่กระทรวงพลังงานของรัสเซียและก๊าซพรอมยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อรายงานของบลูมเบิร์ก ซึ่งได้รับการเปิดเผยออกมาภายในเวลาไม่นาน หลังรัฐบาลมอสโกและก๊าซพรอมยืนยัน การประเดิมระงับส่งก๊าซให้แก่โปแลนด์และบัลแกเรีย เป็นสองประเทศแรกในบรรดาสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) เนื่องจากทั้งสองประเทศ “ไม่สามารถชำระค่าธรรมเนียมเป็นเงินรูเบิลได้”


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของรัสเซียรายงาน โดยอ้างเป็นคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีคาร์ล เนฮัมเมอร์ ผู้นำออสเตรีย ว่ารัฐบาลเวียนนา “เห็นชอบในหลักการ” ของการชำระค่าก๊าซให้แก่รัสเซียเป็นเงินรูเบิล เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดกรณีเดียวกับโปแลนด์และบัลแกเรีย


ต่อมา ผู้นำออสเตรียกล่าวถึงข่าวดังกล่าว “เป็นเฟคนิวส์” โดยยืนยันว่า รัฐบาลเวียนนาจะชำระค่าธรรมเนียมเป็นเงินยูโร และให้ความร่วมมือในเรื่องนี้ตามแนวทางของอียู.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES