จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของการติดเชื้อ Covid-19 ในปัจจุบัน ทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากประสบปัญหาในการขอเข้ารับการรักษา ทั้งในการรักษาโรคทั่วไปตามปกติ และ การรักษาทางการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งปัญหานี้ไม่ได้เกิดเฉพาะกับผู้ป่วยโรคทั่วไป แต่รวมไปถึงผู้ป่วยที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องได้รับการรักษาทางทันตกรรมด้วย โดยในปัจจุบันหลายโรงพยาบาลหลายแห่ง มีการประกาศงดรับผู้ป่วยทางทันตกรรม ทำให้มีผู้รับบริการจำนวนมาก ที่มีปัญหาทางทันตกรรมต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการปวด บวม อักเสบ ในช่องปาก รวมทั้งผู้รับบริการหลายรายก็มีความกังวลว่า การไปรับการรักษาจะมีความปลอดภัย และ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ Covid-19 หรือไม่

ขณะเดียวกันทันตแพทย์ส่วนใหญ่ในเมืองไทยก็ยังมีความพยายามในการร่วมต่อสู้กับวิกฤติการณ์ครั้งนี้ โดยทันตแพทย์บางท่านก็ยังปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยท่ามกลางความเสี่ยง บางท่านก็ไปช่วยตรวจหาเชื้อ บางท่านก็ไปช่วยฉีดวัคซีน บางท่านก็ไปร่วมในทีมดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม และทันตแพทย์บางท่านก็ร่วมในการบริจาคสิ่งของ อาหาร และ ปัจจัยต่างๆ เพื่อช่วยเหลือกันในยามวิกฤติเช่นนี้

ในท่ามกลางวิกฤติครั้งนี้ แผนกทันตกรรมโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ ศูนย์การทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ ในเขตอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโรงพยาบาลหนึ่งในอีกหลายโรงพยาบาล ที่ยังเปิดรับผู้ป่วยฉุกเฉิน และ มีความจำเป็นเร่งด่วนทางทันตกรรม รวมทั้งให้การรักษาผู้ป่วยที่มีแนวโน้มที่จะเกิดปัญหาในระยะเวลาอันสั้น โดยได้ดำเนินการจัดตั้งแนวทางในดูแลผู้ป่วยฉุกเฉิน และ เร่งด่วนทางทันตกรรม ที่มีแนวทางในการคัดกรอง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายและการติดเชื้อ Covid-19 ในแผนกทันตกรรม โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ อย่างเหมาะสม เพื่อให้ผู้รับบริการในพื้นที่ สามารถเข้ารับบริการ เพื่อลดความเจ็บปวด ลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง และ ช่วยลดโอกาสในการแพร่กระจายเชื้อจากการรักษาทางทันตกรรมได้

พันเอก ทันตแพทย์ ธนกฤต นพคุณวิจัย นายทหารปฏิบัติการ ประจำกรมแพทย์ทหารบก เป็นทันตแพทย์ผู้หนึ่งที่ได้ร่วมต่อสู้กับวิกฤติในครั้งนี้ โดยได้ช่วยทั้งการตรวจหาเชื้อ การเป็นอาสาสมัครฉีดวัคชีน ช่วยบริจาคเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ท่านได้ให้ข้อมูลว่า ในการระบาดของ Covid-19ในรอบแรก แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ ก็หยุดให้บริการผู้ป่วยเป็นระยะเวลาประมาณเดือนเศษ และพบว่าเกิดปัญหาการติดเชื้อในช่องปาก ขากรรไกร และ ใบหน้า จากทางทันตกรรมจำนวนมาก มีผู้ป่วยที่เกือบเสียชีวิตจาการติดเชื้อลุกลามในช่องคอ และ จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเร่งด่วนภายใต้การดมยาสลบ ในบางรายต้องทานยาแก้ปวดต่อเนื่องกันเป็นเดือน เนื่องจากโรงพยาบาลและคลินิก ต้องหยุดให้บริการทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงการรักษาในเวลาที่เหมาะสม และในขณะนั้นยังไม่มีแนวทางที่ชัดเจนในการบริหารจัดการดูแลผู้ป่วย รวมทั้งขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต่างๆ

ในครั้งนี้ทางแผนกทันตกรรมโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ จึงวางแผนว่าเราจะไม่หยุดการให้บริการดูแลผู้ป่วย โดยได้มีการเตรียมพร้อมอย่างดี ภายใต้นโยบายที่ชัดเจนของ พันเอก วรินทร ทานาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ ว่า “เราจะต้องให้บริการคนไข้ ด้วยมาตรฐานความปลอดภัยของทั้งผู้รับบริการและบุคลากรทุกคน” แผนกทันตกรรมจึงได้ประชุมและวางแนวทางในการคัดกรองผู้รับบริการ การประเมินอาการของผู้ป่วย มีการตรวจหาเชื้อ Covid-19 ก่อนการรักษา ในผู้ป่วยที่มีความจำเป็นเร่งด่วน และ ในด้านความปลอดภัยของบุคลากร ก็มีการอบรมความรู้ความเข้าใจของบุคลากร เจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ ในการฆ่าเชื้อ และป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ มีการตรวจสุขภาพบุคลากรเป็นระยะ ได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันเฉพาะบุคคล (Personal Protection Equipment) อย่างเพียงพอและเหมาะสม ทั้งจากงบประมาณและการบริจาคจากบุคลและองค์กรต่างๆ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การรักษาทางฉุกเฉินทางทันตกรรมที่โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ จะเป็นการรักษาที่ได้มาตรฐาน และ มีความปลอดภัย กับทั้งผู้รับบริการ และ บุคลากรอย่างแท้จริง