สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่าสมัชชาองค์การการท่องเที่ยวโลก (ยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งเป็นทบวงชำนัญการพิเศษด้านการท่องเที่ยวของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงมาดริด มีมติเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระงับสถานภาพสมาชิกของรัสเซีย


ขณะที่นายซูราบ โพโลลิคาชวิลี เลขาธิการยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ กล่าวถึงมติของสมาชิก ซึ่งมากกว่าสองในสามของสมาชิก 160 ประเทศ ว่าเกี่ยวข้องกับสงครามในยูเครน ที่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียคุกคามสันติภาพ อันเป็นหนึ่งในพื้นฐานของการธำรงไว้ซึ่งหลักสิทธิมนุษยชน


แม้มติดังกล่าวของยูเอ็นดับเบิลยูทีโอมีผลทันที อย่างไรก็ตาม การลงมติครั้งนี้เป็นที่ทราบล่วงหน้านานแล้ว และรัฐบาลมอสโกประกาศก่อนถึงวันหยั่งเสียงเช่นกัน ว่าขอลาออกจากการเป็นหนึ่งในสมาชิกของยูเอ็นดับเบิลยูทีโอ แต่กระบวนการลาออกจะใช้เวลานานถึง 1 ปี


อนึ่ง สมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) มีมติเมื่อต้นเดือนนี้ ระงับสถานภาพสมาชิกของรัสเซีย ในคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) เนื่องจาก “กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนในยูเครนอย่างร้ายแรง” และรัฐบาลมอสโกประกาศลาออกจากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนทันที.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES