สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ว่าเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีรถบัสโดยสารขนาดเล็ก ซึ่งกำลังแล่นกลับเข้ามาภายในมหาวิทยาลัยการาจี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย เป็นชาวปากีสถาน 1 ราย และชาวจีน 3 ราย ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำสถาบันขงจื๊อ ของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน เป็นชาวจีนและชาวปากีสถาน

ป้ายสถาบันขงจื๊อ ของมหาวิทยาลัยการาจี ในเมืองการาจีของปากีสถาน ซึ่งกระจกแตกยับเยิน ผลจากแรงระเบิด


หลังเกิดเหตุ กองทัพปลดปล่อยบาลูจิสถาน (บีแอลเอ) ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในจังหวัดบาลูจิสถาน อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของปากีสถาน มีพรมแดนติดกับอิหร่านและอัฟกานิสถาน รับสมอ้างเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และให้ข้อมูลด้วยว่า มือระเบิดผู้ก่อเหตุเป็นหญิง

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกแถลงการณ์ ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างหนัก และเรียกร้องให้รัฐบาลปากีสถานติดตามนำตัวผู้กระทำผิดมารับโทษให้ได้ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ต่อพลเมืองจีน นับตั้งแต่เหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเขตทางเหนือของปากีสถาน เมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งพุ่งเป้าโจมตีรถบัสโดยสารของเจ้าหน้าที่ประจำโรงไฟฟ้าพลังน้ำแห่งหนึ่ง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 13 ราย จากจำนวนดังกลาว 9 ราย เป็นพลเมืองจีน.

เครดิตภาพ : REUTERS