ที่ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการปิดกิจกรรมพร้อมมอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้เข้าอบรมพัฒนาศักยภาพและศึกษาดูงานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ แก่นักเรียนและเยาวชนต้นแบบด้านเกษตรดีเด่นระดับจังหวัด จากครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน โดยมี นางสุนิสา รามแก้ว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กรมประชาสัมพันธ์ นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม กองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศอ.บต. ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและเยาวชนนักเรียนที่เข้ารับการอบรมในครั้งนี้กว่า 30 คน เข้าร่วม

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นสืบเนื่องจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลการดำเนินงานตามแนวทางพระราชดำริ ครัวโรงเรียนสู่ครัวบ้าน โดยคัดเลือกโรงเรียนในสังกัด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่มีความสนใจรักในการทำอาชีพเกษตรกรรมและมีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ สามารถเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียนและเยาวชนเป็นนักเรียนต้นแบบด้านการเกษตร ปีละ 10 คน ซึ่งได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ปี 2560 รวมทั้งสิ้นมีนักเรียนต้นแบบจำนวน 47 คน ในปีนี้ ศอ.บต. ได้จัดกิจกรรมนำนักเรียนต้นแบบจำนวน 36 คน ไปศึกษาดูงานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ตั้งแต่วันที่ 19-26 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การศึกษาห้วยทราย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ศูนย์เรียนรู้โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และสถานที่อื่นๆ ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี และ จ.พัทลุง ผลการศึกษาดูงานพบว่า นักเรียนต้นแบบได้รับความรู้ประสบการณ์แนวทางการดำเนินงานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพิ่มมากขึ้น สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ดำเนินการที่โรงเรียน ครัวเรือนและที่ชุมชน

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า วันนี้มาพบปะน้องๆ เยาวชนลูกหลานกลุ่มเล็กๆ และมีความหมายต่อวันข้างหน้า เพราะคนกลุ่มเล็กๆ กลุ่มนี้คือกลุ่มที่จะสร้างสังคมที่ดีต่อไป โครงการครั้งนี้เป็นโครงการที่ ศอ.บต. ตั้งใจที่จะสนับสนุนเยาวชนต้นแบบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เยาวชนเหล่านี้ส่วนหนึ่งจะหวนกลับคืนสู่สังคมชายแดนใต้เพื่อขับเคลื่อนงานเกษตรที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ และเป็นอาชีพ ที่มั่นคงวันข้างหน้า อาชีพที่มั่นคงที่สุดคืออาชีพที่ผลิตอาหารให้กับมนุษย์ ในอนาคตเด็กๆ เหล่านี้อาจจะเป็นผู้ที่สามารถปลูกผักพืชที่มีคุณภาพที่สุด ไม่เป็นพิษต่อมนุษย์ในร่างกาย ใช้ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด หรือเลี้ยงสัตว์ให้ได้คุณภาพสูงสุด เราสามารถสร้างความมั่นคงในชีวิตได้ในวันข้างหน้า จากอาชีพผลิตอาหาร เชื่อมั่นว่าลูกหลานเราเดินมาถูกทางแล้ว 

ด้านนางสาวนาเดียร์ ชอบหีม นักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ยะลา หนึ่งในเยาวชนที่เข้าร่วมอบรมพัฒนาศักยภาพและศึกษาดูงานการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ กล่าวว่า จากการได้ไปศึกษาดูงานในกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความรู้มากมาย อาทิ การตอนกิ่งมะละกอการเพาะเห็ด น้ำหมักชีวภาพ รวมถึงความรู้ในเรื่องของถ่านชีวภาพ ปัจจุบันคนนิยมใช้ถ่านในการประกอบอาหารโดยเฉพาะชาบู เนื้อกระทะ ตอนนี้มีความรู้ในเรื่องการผลิตถ่านชีวภาพแล้ว ก็จะสามารถนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมได้อีกทางหนึ่ง ดีใจที่ได้รับโอกาสในการเข้าโครงการนี้และอยากให้มีต่อไปเพราะเราจะได้เรียนรู้ในการเอาไปประยุกต์ใช้ได้จริง ขอขอบคุณ ศอ.บต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ให้โอกาสในการเข้าร่วมโครงการและจะนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ให้มากที่สุด ไม่ใช่แค่ใช้กับตัวเอง แต่จะนำมาเผยแพร่ให้คนในชุมชนต่อไป