“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับ จ.สงขลา จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2565 สนามที่ 4 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ ระหว่างวันที่ 29-30 เม.ย. และวันที่ 1 พ.ค. ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ หลังจากได้เปิดรับสมัครนักปั่นเข้าร่วมการแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา ล่าสุด มีนักปั่นสมัครเข้าร่วมการแข่งขันแล้วเกือบ 500 คน และคาดว่าเมื่อถึงวันแข่งขันจริงน่าจะมียอดสูงกว่า 600 คน แน่นอน ส่งผลให้โรงแรมที่พักในสงขลา หลายแห่งถูกนักปั่นจับจองจนเต็มเกือบหมด เพราะนอกจากนักกีฬาจักรยานที่เดินทางไปแข่งขันแล้วยังมีผู้ติดตามและทีมงานร่วมเดินทางไปด้วย คาดว่าน่าจะกว่า 2,000 คน ส่งผลให้เศรษฐกิจในสงขลามีความคึกคัก สร้างรายได้ให้แก่ร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้าในระดับรากหญ้าก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งสนามที่ 4 สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จะถ่ายทอดสดประเภทถนน โรดเรซ รุ่นประชาชนชาย ในวันที่ 1 พ.ค. เวลา 14.10-16.00 น. นอกจากนี้เฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จะถ่ายทอดสดประเภทเสือภูเขา ดาวน์ฮิลล์ วันที่ 30 เม.ย. เวลา 09.00 น. และอีลิมิเนเตอร์ วันที่ 1 พ.ค. เวลา 10.00 น.

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า สำหรับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมฯ และ จ.สงขลา จัดขึ้นในวันที่ 29 เม.ค. เส้นทางเริ่มจากบริเวณหน้าสำนักงานคลัง จ.สงขลา ไปยังวงเวียนสองทะเล แล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ระยะทาง 8.5 กม. นอกจากนี้ยังมีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี ให้ประชาชนนำรถจักรยานเก่ามาซ่อมแซมเพื่อให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และมีกิจกรรมประกวดรถจักรยานที่มีความสวยงามตกแต่งแบบประหยัด รวมทั้งการประกวดรถจักรยานเก่าโบราณ รวมทั้งมีการมอบรางวัลให้แก่ผู้ขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ที่มีอายุมากที่สุด กับอายุน้อยที่สุด ทั้งชายและหญิง

ทางด้าน นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เผยว่า เราได้ประชุมวางแผนเพื่อเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด ทั้งเรื่องเส้นทางแข่งขัน การรักษาความปลอดภัย สาธารณสุข รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเราเชื่อมั่นในมาตรการของสมาคมฯ ที่เคยมาจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ซึ่งมีความเข้มงวดและมีมาตรฐานสูงตามที่ ศบค. กำหนดเอาไว้ทุกประการ ทำให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจในความปลอดภัยอย่างเต็มที่ ที่สำคัญจะทำให้เศรษฐกิจของสงขลา มีความคึกคักและสร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวสงขลาเป็นอย่างมากอีกด้วย

ส่วน นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ประธานชมรมกีฬาจักรยาน จ.สงขลา กล่าวว่า จ.สงขลา ได้มอบหมายให้ทางชมรมฯ รับผิดชอบในเรื่องของสนามแข่งขัน ตอนนี้พร้อมที่จะจัดการแข่งขันแล้ว โดยประเภทถนนจะใช้เส้นทางรอบๆ สนามกีฬาติณสูลานนท์ และเส้นทางใกล้เคียง ซึ่ง จ.สงขลา ได้มีการประชุมหารือและวางเส้นทางร่วมกับ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท รองประธานฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ประเภทเสือภูเขา จะแข่งขันที่เขาเทียมดา (เขาแก้ว) ซึ่งอยู่ภายในบริเวณสวนสัตว์สงขลา ในเขตปกครองของเทศบาลเมืองเขารูปช้าง ทางชมรมฯ ก็ได้จัดทำสนามให้ได้มาตรฐานตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนด รับรองว่าเป็นสนามที่สนุกและท้าทายความสามารถของนักปั่นอย่างแน่นอน