สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย พบหารือกับนางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยเธอกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ว่าอินเดียและนานาประเทศในภูมิภาคแห่งนี้ย่อมได้รับผลกระทบจากสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครน


ทั้งนี้ ในส่วนของยุโรปได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรที่มีประสิทธิภาพต่อรัสเซียแล้วหลายระลอก ตอนนี้ เธอจึงหวังเป็นอย่างยิ่ง ว่าอินเดียจะร่วมใช้ “มาตรการที่มีประสิทธิภาพ” เช่นกัน ขณะเดียวกัน ฟอน แดร์ เลเยน เน้นย้ำว่า อินโด-แปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญสำหรับอียู ในการแบ่งปันคุณค่าและรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน โดยในเบื้องต้น ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องการยกระดับความร่วมมือด้านการค้า เทคโนโลยี และการต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ


นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา โมดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของรัฐบาลนิวเดลีให้การต้อนรับและพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของนานาประเทศ ตลอดระยะเวลา 1-2 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำสหราชอาณาจักร ซึ่งแสดงออกค่อนข้างชัดเจน ว่าต้องการให้อินเดียร่วมประณามรัฐบาลมอสโก และออกมาตรการคว่ำบาตร


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวเดลียังคงไม่ตอบสนอง โดยกล่าวว่า การดำเนินนโยบายของอินเดีย “เป็นอิสระและไม่ขึ้นกับฝ่ายใด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES