สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เสนอจัดการหารือแบบพบหน้าอย่างเป็นทางการ กับผู้นำและตัวแทนระดับสูงของกองกำลังชาติพันธุ์ ร่วมกับคณะผู้แทนของรัฐบาลทหาร ซึ่งรวมถึงตัวของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เองด้วย โดยจะเป็นประชุมร่วมกันทีละกลุ่ม หากกองกำลังใดมีความสนใจและประสงค์ให้ความร่วมมือ สามารถส่งหนังสือแจ้งมาได้ภายในวันที่ 9 พ.ค. นี้


ขณะที่ พล.ต.จอ มิน ตุน รมช.ข่าวสารเมียนมา ยืนยันว่า กองทัพรับรองความปลอดภัยขั้นสูงสุด ให้กับคณะผู้แทนของกองกำลังชาติพันธุ์ทุกกลุ่มที่จะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว


ด้านท่าทีของกลุ่มชาติพันธุ์แต่ละแห่งยังคงแตกต่างกัน โดยกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติปะโอ (พีเอ็นแอลโอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังที่มีฐานที่มั่นอยู่ในรัฐฉานของเมียนมา ให้ความเห็นว่า แม้ข้อเสนอของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย สะท้อนความพยายามต้องการสร้างเสถียรภาพ ทว่าในเวลาเดียวกัน อาจเป็นวัตถุประสงค์ซ่อนเร้นของรัฐบาลทหาร ซึ่งต้องการหาเสียงล่วงหน้าสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในเดือน ส.ค. 2566 และไม่มั่นใจว่า ข้อเสนอนี้จะทำได้จริงหรือไม่


ส่วนสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ซึ่งเป็นกองกำลังชาติพันธุ์เก่าแก่ที่สุดของเมียนมา กล่าวว่า เคเอ็นยูต้องการสันติภาพมาตลอด และเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลทหารในอดีตมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง จึงมีความเข้าใจและ “รู้ทัน” การเดินเกม กลยุทธ์และเงื่อนไขของอีกฝ่าย ดังนั้น หากรัฐบาลของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ไม่ยอมรับ “ข้อเสนอ” ของเคเอ็นยู การพบหารือไม่มีประโยชน์ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชัดเจน ว่าเงื่อนไขของเคเอ็นยูคืออะไร


ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 รัฐบาลทหารกึ่งพลเรือนของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ลงนามในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศกับกองกำลังชาติพันธุ์ 10 กลุ่ม รวมถึงเคเอ็นยูและพีเอ็นแอลโอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES