สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าแอสตราเซเนกา บริษัทเภสัชภัณฑ์ข้ามชาติยักษ์ใหญ่ วางแผนก่อตั้ง ศูนย์นวัตกรรมอุตสาหกรรมแพทย์แผนจีน (ทีซีเอ็ม) ในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน


รายงานโดยเขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเฉิงตู ระบุการลงนามข้อตกลงออนไลน์กับแอสตราเซเนกา เพื่อเปิดศูนย์ดังกล่าว ซึ่งจะทำหน้าที่บ่มเพาะและส่งเสริมอุตสาหกรรมแพทย์แผนจีนสมัยใหม่ โดยจะบูรณาการสถาบันวิจัยเชิงวิชาการ กับสารพัดแพลตฟอร์มสนับสนุนอุตสาหกรรมแพทย์แผนจีน การปรับปรุงธุรกิจให้ทันสมัย และการค้าทางคลินิก


ทั้งนี้ แอสตราเซเนกาตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคตะวันตกของจีน ที่มณฑลเสฉวน เมื่อเดือน พ.ย. 2563 และเริ่มดำเนินงานช่วงเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว


เขตพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงเฉิงตู เป็นที่ตั้งของผู้ประกอบการด้านการแพทย์กว่า 3,000 แห่ง โดยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมของบริษัทการแพทย์และการดูแลสุขภาพรายใหญ่ในเขตฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.2 และร้อยละ 8 ตามลำดับ ในไตรมาสแรกของปี 2565 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า


แอสตราเซเนกาทำรายได้รวม 37,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.27 ล้านล้านบาท) ทั่วโลก เมื่อปี 2564 โดยในจำนวนนี้มาจากตลาดจีน 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 200,030 ล้านบาท) หลังจากบริษัทเข้าสู่ตลาดจีนครั้งแรก เมื่อปี 2536


อนึ่ง แอสตราเซเนกา ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของสหราชอาณาจักร ให้ความสำคัญกับการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจ หัวใจและหลอดเลือด เมตาบอลิซึม ไต และทางเดินอาหาร.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA