สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่าทำเนียบรัฐบาลยูเครนยืนยันการพบหารือ ระหว่างประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ คือนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ลอยด์ ออสติน รมว.กลาโหม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยทั้งสองคนถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลวอชิงตัน ซึ่งเดินทางมายังยูเครน นับตั้งแต่สงครามปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ นายโอเล็กซี อาเรสโทวิช หนึ่งในที่ปรึกษาของผู้นำยูเครน เปิดเผยรายละเอียดบางส่วนของการสนทนา ว่าเซเลนสกียอมรับว่า “เมืองมาริอูโปลกำลังจะแตก” และยูเครนต้องการความสนับสนุนด้านอาวุธหนักอย่างเร่งด่วนที่สุดจากสหรัฐ โดยคาดหวังด้วยว่า หากจะไม่มีการให้อาวุธอีก บลิงเคน และ พล.อ.ออสติน ไม่น่าเยือนกรุงเคียฟด้วยตัวเอง

ต่อมา มีรายงานเพิ่มเติมว่า สหรัฐเตรียมนำเจ้าหน้าที่การทูตกลับเข้ามาประจำการในยูเครนอีกครั้ง เริ่มจากที่เมืองลวีฟก่อน แล้วจึงย้ายกลับไปยังกรุงเคียฟ และความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 713 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 24,230.95 ล้านบาท) สำหรับยูเครน และอีก 15 ประเทศ ในยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียรายงานเมื่อวันอาทิตย์ ว่าปฏิบัติการทางทหารในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด ทำลายเป้าหมาย 423 แห่งทั่วยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS