สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ว่ากองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ทหารรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนพยายามปฏิบัติการจู่โจมโรงงานถลุงเหล็ก ในเขตอาซอฟสทาล ของเมืองมาริอูโปล ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญริมชายฝั่งทางตะวันออกของยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ก่อนหน้านั้นมีคำสั่งอย่างเป็นทางการจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่าต้องการให้ทหารทำเพียงปิดล้อมทางเข้าออกทั้งหมดอย่างแน่นหนาก็ตาม


ขณะที่นายโอเล็กซี อาเรสโทวิช หนึ่งในที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า รัฐบาลเคียฟเดินหน้ายื่นข้อเสนอให้กับรัสเซีย ในการจัดการเจรจาโดยตรงรอบพิเศษ ที่เมืองมาริอูโปล เพื่อหารือเกี่ยวกับ “ชะตากรรม” ของทหารและบรรดานักรบ ตลอดจนพลเรือนซึ่งยังคงติดค้างอยู่ภายในโรงงานถลุงเหล็กแห่งนี้ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปยุโรป โดยยูเครนมุ่งหวังให้มีการหยุดยิง “นานหลายวัน” เพื่อการอพยพ แต่ข้อเสนอยังไม่ได้รับการตอบสนองจากรัสเซีย


ทั้งนี้ กองทัพรัสเซียปิดล้อมเมืองมาริอูโปล ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ที่ผ่านมา ปัจจุบัน เมืองท่าแห่งนี้กลายเป็นสมรภูมิหลักของการสู้รบระหว่างทหารของทั้งสองประเทศ โดยหากรัสเซียสามารถควบคุมเมืองแห่งนี้ได้อย่างเบ็ดเสร็จ จะสามารถสร้างเส้นทางเชื่อมจากคาบสมุทรไครเมีย เข้ามายังแผ่นดินใหญ่ของยูเครนได้อย่างง่ายดาย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES