สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่าศูนย์ข้อมูลและการศึกษาเพื่อสุขภาพ สังกัดกระทรวงสาธารณสุขลาว เผยว่า นักเดินทางทุกคนที่เดินทางเข้าลาว ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติวัตไต ในนครหลวงเวียงจันทน์ ต้องผ่านการตรวจแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ภายในระยะเวลาไม่เกิน 24 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง และเมื่อเดินทางมาถึง ต้องเข้ารับการทดสอบแบบแอนติเจน การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และการแสดงเอกสารจำเป็นต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข


ทั้งนี้ รัฐบาลลาวต้องการให้นักเดินทางขาเข้าทุกคน รับการทดสอบแบบแอนติเจน เมื่อเดินทางมาถึง หลังพบว่าการให้ตรวจแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ล่วงหน้าภายใน 24 ชั่วโมงก่อนการเดินทางนั้น ไม่เพียงพอต่อการป้องกันโรคโควิด-19 เนื่องจากอาจมีการติดเชื้อบนเที่ยวบินได้ โดยนักเดินทางต้องรอผลตรวจที่โรงแรม หากผลตรวจเป็นลบจะสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่หากผลตรวจเป็นบวกจะต้องกักตัวที่โรงแรมต่อไป ในกรณีมีอาการเล็กน้อยหรือไม่แสดงอาการ


ขณะที่ผู้ประกอบการด้านการนำเที่ยวมีหน้าที่จัดเตรียมเอกสารจำเป็น เพื่อขออนุญาตให้ลูกทัวร์เข้าประเทศ ซึ่งครอบคลุมข้อเสนอจากบริษัททัวร์ กำหนดการเดินทาง การจองโรงแรม รวมถึงสำเนาหนังสือเดินทางของผู้เดินทาง ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และกรมธรรม์ประกันภัย


ด้านกระทรวงการต่างประเทศลาวจะมอบอำนาจให้บุคลากรที่ปฏิบัติภารกิจทางการทูตหรือกงสุล ผู้ทำงานในองค์กรระหว่างประเทศ และคณะผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงานต่างประเทศที่ปฏิบัติงานในลาว รวมถึงคู่สมรส บิดามารดา และบุตร สามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ต้องเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 เมื่อเดินทางถึง และกักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 24 ชั่วโมงระหว่างรอผลตรวจ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA