เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2565 ‘อีลอน มัสก์’ กล่าวยืนยันว่า เขาได้รวบรวมเงินสดได้ในจำนวนมากพอที่จะขอซื้อหุ้นของ ‘ทวิตเตอร์’ ตามราคาที่เขาเคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เป็นจำนวน 46,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.57 ล้านล้านบาท โดยเขาระบุไว้ในจดหมายแสดงเจตจำนงเบื้องต้นจากบริษัทที่ปรึกษาการลงทุน ‘มอร์แกน สแตนลีย์’ และสถาบันการเงินอื่น ๆ มัสก์ ยังกล่าวด้วยว่า เขาอาจพิจารณาการยื่นข้อเสนอเพื่อขอซื้อหุ้นโดยตรงจากผู้ถือหุ้นรายย่อย เพื่อโต้ตอบแผนการขัดขวางจากทวิตเตอร์ที่ไม่ต้องการให้เขาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่เข้ามามีบทบาทในการบริหาร

ถ้าหาก มัสก์ ตัดสินใจติดต่อขอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อยจริง เขาจะต้องยื่นข้อเสนอขอซื้อในราคาหุ้นละ 54.20 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 1,840 บาท ซึ่งถ้าเขาซื้อหุ้นได้มากพอ ก็จะสามารถเข้าไปมีบทบาทในฐานะผู้บริหารบริษัทได้สำเร็จ แต่ก็ต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากกว่าการยื่นขอซื้อหุ้นผ่านบอร์ดบริหาร

แผนการดังกล่าวของ มัสก์ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสำหรับนักลงทุนและผู้ติดตามบัญชีทวิตเตอร์ของเขา เนื่องจากในช่วงต้นสัปดาห์เขาได้โพสต์ข้อความปริศนาว่า ‘_______is the Night’ ซึ่งสันนิษฐานกันว่าเป็นข้อความที่อ้างอิงจากชื่อนวนิยายของ เอฟ. สก็อตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ เรื่อง ‘Tender Is The Night’ ที่คาดว่าจะสื่อถึงว่าคำว่า ‘Tender offer’ หรือการขอซื้อหุ้นโดยตรงจากผู้ถือหุ้นรายย่อยโดยไม่ผ่านบอร์ดบริหารของบริษัท

แหล่งข่าว : time.com

เครดิตภาพ : Getty Images