ริมขอบของอุทยานแห่งชาติ คือบ้านของเหล่ากอริลลาใกล้สูญพันธุ์ ศูนย์เวชกรรมฟื้นฟูลิงลวิโร (ซีอาร์พีแอล) เลี้ยงดูรักษาสัตว์ป่าที่บาดเจ็บและบอบช้ำทางจิตใจเพื่อให้ฟื้นตัวและรับเลี้ยงเป็นสัตว์กำพร้า มานานกว่า 20 ปี

ศูนย์แห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของลิงชิมแปนซี ลิงกอริลลา และลิงโบโนโบจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ช่วยเหลือพวกมัน จากกลุ่มผู้ลอบล่าและค้าสัตว์ในภูมิภาค ที่ซึ่งกิจกรรมผิดกฎหมายต่าง ๆ ไม่มีการขัดขวางในวงกว้าง เนื่องจากความไม่ปลอดภัย ที่เกิดจากกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม

ในระหว่างการเยี่ยมเยียนเมื่อไม่นานมานี้ ลิง 6 ตัว รวมตัวกันหลังรั้ว เพื่อเลือกกล้วยลูกที่ดีที่สุด มาปอกและกิน หลังจากที่มีการส่งอาหารสดใหม่ให้ ขณะที่ลิงชิมแปนซีเพศเมียตัวหนึ่ง เดินไปเดินมา โดยแบกลูกของมันไว้บนหลัง

ลิงชิมแปนซีทุก 110 ตัว ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าในจังหวัดซูด กีวู กินผลไม้ ธัญพืช และผักต่าง ๆ รวม 6 กิโลกรัมต่อวัน ทีมงานคนหนึ่งกล่าว ส่วนลิงวัยทารกให้อาหารทางขวดนม

“ชิมแปนซีทารกที่กำพร้าเหล่านี้ ถูกส่งมาที่เราเพราะความไม่ปลอดภัยและสงคราม” ซิลเวสเตอร์ ลิบาคู ผู้จัดการซีอาร์พีแอล กล่าวและแนะนำให้รัฐบาลรักษาความปลอดภัยของภูมิภาค เพื่อ “ให้สัตว์ป่าใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของพวกมัน”

มันอาจต้องใช้ความพยายามนับสัปดาห์ หรืออาจจะเป็นเดือน เพื่อให้สัตว์รู้สึกมั่นคงในบ้านใหม่ของมัน ทาร์ซาน ลิงชิมแปนซีที่รับมาเมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว จากเมืองเอกบูเนีย ของจังหวัดอิทูริ ซึ่งเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางตอนเหนือของดีอาร์คองโก ยังคงอยู่ภายในการกักบริเวณ

ซีอาร์พีแอล ตั้งอยู่บนพื้นที่ครอบคลุมมากกว่า 4 เฮกตาร์ (ประมาณ 10 เอเคอร์) ภายในอุทยานแห่งชาติคาฮูซี-บีเอกา ตั้งชื่อตามภูเขาไฟดับสนิท 2 ลูก และอยู่ในรายชื่อแหล่งมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ครอบคลุมพื้นที่กว่า 600,000 เฮกตาร์

อุทยานแห่งชาติตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างภูเขาไฟคาฮูซี และภูเขาไฟบิเอกา ซึ่งดับสนิทแล้วทั้ง 2 ลูก นอกจากนี้ ทางศูนย์ได้จัดทำเขตป่าสงวนสำหรับความหลากหลายของสัตว์ป่าที่โดดเด่น รวมไปถึงกอริลลาที่ราบลุ่มทางตะวันออกนับ 250 ตัว ซึ่งเป็นชุดสุดท้ายของเผ่าพันธุ์

ยูเนสโกบรรยายถึงอุทยานแห่งนี้ว่าเป็น “หนึ่งในภูมิภาคซึ่งอุดมสมบูรณ์ทางนิเวศวิทยา มากที่สุดของแอฟริกาและทั่วโลก” อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นหนึ่งใน 52 แหล่งมรดกโลก ที่กำลังตกอยู่ในภาวะอันตรายของโลกเช่นกัน.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES