สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าคณะนักวิทยาศาสตร์จีนเปิดเผยโครงสร้างความละเอียดสูง ของโปรตีนหนาม ในเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV-2) ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งก่อการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19


ผลการศึกษาในวารสารเซลล์ รีพอร์ตส์ (Cell Reports) ซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อไม่นานนี้ ระบุว่า โครงสร้างดังกล่าวที่ส่องมองด้วยกล้องจุลทรรศน์ แสดงวิธีที่เชื้อไวรัสโอมิครอน หลีกหนีการรักษาด้วยแอนติบอดี


คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เทค มหาวิทยาลัยหนานจิง และมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์ฉงชิ่ง เปิดเผยว่า จำนวนการกลายพันธุ์ระดับสูงในโปรตีนหนามของเชื้อโอมิครอน ถือเป็นสาเหตุที่ทำให้เชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว หลบหนีภูมิคุ้มกันอันครอบคลุมจากวัคซีน และยาแอนติบอดีที่ใช้ในปัจจุบัน


การเปรียบเทียบโครงสร้างโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์ปกติ ที่จับกับชิ้นส่วนแอนติบอดี ซึ่งสกัดจากผู้ป่วยชื่อว่า 510เอ5 (510A5) แสดงหลักฐานโดยตรง บ่งชี้ตำแหน่งการจับตัวและการลบล้างฤทธิ์อ่อนแอลง จากการกลายพันธุ์ของเชื้อโอมิครอน


นอกจากนั้น คณะนักวิจัยยังวิเคราะห์โครงสร้างแอนติบอดีชนิดอื่น ที่ได้รับรายงานก่อนหน้านี้ว่า สามารถลบล้างฤทธิ์เชื้อโอมิครอน ซึ่งเผยโครงสร้างแอนติบอดีที่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสโอมิครอนได้ดีกว่า


ด้วยเหตุนี้ คณะนักวิจัยจึงสรุปว่า แอนติบอดี ค็อกเทล (cocktail antibody) หรือแอนติบอดีแบบผสม อาจมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคโควิด-19 ทางคลินิกสูงกว่า.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA