สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่าสำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) เผยแพร่รายงานว่า นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ชาวเมียนมาอย่างน้อย 566,100 คน ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) คิดเป็นมากกว่า 1% ของประชากรทั้งเมียนมา ที่มีจำนวนประมาณ 55 ล้านคน หรือในชาวเมียนมาทุก 100 คน จะมีอย่างน้อย 1 คน เป็นผู้ไร้ที่อยู่อาศัย


อย่างไรก็ตาม ก่อนการยึดอำนาจอย่างเป็นทางการ หน่วยงานหลายแห่งของยูเอ็นร่วมกันประเมินจำนวนประชาชนพลัดถิ่นในเมียนมาแล้วประมาณ 346,000 คน หมายความว่า ปัจจุบัน มีชาวเมียนมามีสถานะผู้ลี้ภัยหรือพลัดถิ่นอย่างเป็นทางการแล้วมากกว่า 912,000 คน นับตั้งแต่เกิดการยึดอำนาจ


ขณะที่สถิติผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงทางการเมืองในเมียนมา นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว มีจำนวนมากกว่า 1,600 ราย ตามการประเมินของสหประชาชาติ และรวมเด็กด้วยประมาณ 100 ราย แต่ทุกฝ่ายยอมรับว่า สถิติในความเป็นจริงสูงกว่านั้นหลายเท่า เนื่องจากสถานการณ์สู้รบระหว่างกองทัพเมียนมา กับกองกำลังชาติพันธุ์ และกองกำลังประชาชน ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในแทบทุกพื้นที่


อนึ่ง ยูเอ็นเคยประเมินจำนวนผู้ลี้ภัยและผู้ที่พลัดถิ่นในเมียนมารวมประมาณ 320,000 คนเท่านั้น เมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา หมายความว่า สถิติประชาชนได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นอีกเกือบ 600,000 คน ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือนหลังจากนั้น.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES