พล.อ.เจริญ นพสุวรรณ เลขาธิการสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาทีมระบำใต้น้ำทีมชาติไทย ที่ไปเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ในยุโรป ว่า หลังจากที่สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาทีมระบำใต้น้ำของไทย ไปฝึกซ้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ที่ประเทศอิตาลี ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค. และได้ลงแข่งขันรายการ “เฟนซช์ โอเพ่น” ที่กรุงปารีส ในประเภท Solo และ Mixed Duet เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นรายการประเดิม โดยผลคะแนนอยู่ในเกณฑ์ดีเลยทีเดียว

ส่วนอีกรายการแข่งขันที่อิตาลี คือ “อิตาลี โอเพ่น” จบอันดับ 4 ในการแข่งขันประเภททีม มีนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 24 ทีม ขณะที่ ประเภท Duet เกศรินทร์ สว่างอารมย์ และ กัญญาณัฏฐ แก้ววิศิษฎ์ ได้อันดับ 8 จากนักกีฬา 34 คู่ แสดงให้เห็นพัฒนาการในตัวนักกีฬาอย่างชัดเจน หลังจากมีโอกาสได้ไปฝึกฝนในยุโรป

สำหรับการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาระบำใต้น้ำทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ช่วงปลายปีนี้ สมาคมฯ ได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคกีฬาชนิดนี้ของอิตาลี มาช่วยดูแลนักกีฬาของไทยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงประกอบเพลง การยกตัว และการกระโดด รวมถึงการจัดระเบียบใต้น้ำ ซึ่งต้องยอมรับว่าการมาแข่งขันต่างประเทศครั้งนี้ สามารถเพิ่มศักยภาพทีมระบำใต้น้ำของไทย ให้สร้างผลงานออกมาได้ดีในศึกเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้