เมื่อวันอังคารที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง ‘บาคาร์ดี’ ยื่นฟ้องสายการบิน ‘อเมริกัน แอร์ไลนส์’ ที่ศาลประจำเขตพาซาดีนา รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังจากที่ฝ่ายหลังทำเหล้าคอนยัค ซึ่งเป็นสินค้าของ บาคาร์ดี หายไประหว่างขนส่งเมื่อปีที่แล้วกว่า 400 ขวด คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 65,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.2 ล้านบาท) 

‘บาคาร์ดี ยูเอสเอ’ ซึ่งเป็นสาขาในสหรัฐของบริษัทผลิตเหล้าจากสเปน ระบุในเอกสารยื่นฟ้องว่า บริษัทได้ส่งมอบเหล้าคอนยัคจำนวน 24 ลังใหญ่ ซึ่งบรรจุเหล้าไว้ 1,680 ขวด ให้สายการบินเพื่อขนส่งจากฝรั่งเศสไปยังสหรัฐ

เมื่อเครื่องบินมาถึงสนามบินนานาชาติลอสแอนเจลิส และมีการตรวจสอบสินค้า ก็ปรากฏว่ามีเหล้าหายไป 6 ลัง 3 ขวด ทั้งนี้ ใน 1 ลังใหญ่จะมีเหล้า 70 ลังเล็ก ซึ่งเท่ากับมีเหล้าสูญหายไปมากกว่า 400 ขวด คิดเป็นเงิน 65,820.72 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.22 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม บาคาร์ดี ไม่ได้ระบุว่าสายการบินเป็นผู้ขโมยสินค้า เพียงแต่จะต้องรับผิดชอบในฐานะผู้ขนส่ง เนื่องจากเหตุการณ์สูญหายเกิดขึ้นในระหว่างที่สินค้าอยู่ในความดูแลของสายการบิน

บาคาร์ดี เป็นเจ้าของแบรนด์เหล้าคอนยัค 3 แบรนด์ด้วยกัน ได้แก่ Otard, D’ussé Cognac และ Gaston De LaGrange 

อนึ่ง ‘คอนยัค’ เป็นชื่อเรียกเหล้าบรั่นดีที่ผลิตในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ด้วยกระบวนการผลิตเฉพาะตัวเท่านั้น ทำให้มีมูลค่าสูงกว่าบรั่นดีทั่วไป

ธุรกิจการขนส่งสินค้าได้กลายมาเป็นธุรกิจที่สำคัญมากขึ้นสำหรับสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส และสายการบินอื่น ๆ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โรคโควิด-19 ระบาดในปี 2562 ซึ่งสามารถทำรายได้ให้สายการบินได้มากถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 44,000 ล้านบาท) ในปีที่แล้ว 

แหล่งข่าว : Dallasnews.com

เครดิตภาพ : Getty Images