เมื่อวันที่ 27 ก.ค.  นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กทม. กล่าวชี้แจงกรณีมีการส่งต่อภาพผู้ป่วยหนัก รอรับการรักษาบริเวณลานจอดรถโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ทั้งที่โรงพยาบาลได้เพิ่มเตียงสำหรับผู้ป่วยหนัก รวมถึงจัดตั้งไอซียูสนาม แต่ชาวชุมชนระบุไอซียูสนามที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ไม่ได้รับรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ เป็นการย้ายผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งเข้ามารักษา จึงทำให้เตียงไม่พอว่า กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ในการบริหารจัดการการดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยเพิ่มจำนวนเตียงสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดง (Modular ICU) ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ 1 เขตทวีวัฒนา และโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียน เพื่อเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม ช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้รับการรักษามากขึ้น

ส่วนการบริหารจัดการนำส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ดำเนินงานโดยศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) สำนักการแพทย์ มีช่องทางการรับแจ้งผ่านสายด่วน 1669 กด 2 สำหรับผู้ป่วยที่มีผลตรวจยืนยันติดเชื้อโควิด-19 โดยมีเจ้าหน้าที่รับข้อมูล พร้อมประเมินอาการโดยทีมแพทย์และพยาบาลของศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) และส่งต่อข้อมูล เพื่อให้ผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาตามระดับอาการความรุนแรงของโรค โดยขอยืนยันว่า มิได้มีการย้ายผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เข้ามารักษาในไอซียูสนามแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การบริหารจัดการภายในโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ โรงพยาบาลสนามทั้ง 2 แห่ง และศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ 1 แห่ง ที่อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ ยังคงรองรับผู้ป่วยตามระดับอาการอย่างเต็มที่เพื่อประชาชนต่อไป.