นายธีระพงษ์ จินดาวรณ์ หรือ “จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา” อดีตนักมวยไทย ที่ไปเปิดค่ายสอนมวยไทยอยู่ที่ประเทศฟินแลนด์ เปิดเผยว่า ตนมาเปิดค่ายสอนมวยไทย JMT Jaowsamut Muaythai อยู่ที่เมืองแกมเปเล ประเทศฟินแลนด์ เป็นเวลาหลายปีแล้ว ปรากฏว่า มีชาวฟินแลนด์ตั้งแต่ระดับยุวชนไปจนถึงประชาชนทั่วไป มาสมัครเป็นลูกศิษย์เรียนมวยไทยเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งทางเทศบาลเมืองแกมเปเล ได้ผลักดันให้กีฬามวยไทย เป็นหนึ่งในวิชาเลือกของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแกมเปเล ซึ่งฟินแลนด์ ถูกยกให้เป็นประเทศที่มีการศึกษาดีที่สุดในโลก ยังยอมรับและยกย่องให้กีฬามวยไทยเป็นวิชาเลือกของเขา นอกจากสอนมวยไทยแล้วตนยังสอนวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ให้แก่ลูกศิษย์ด้วย เช่น การไหว้และการทักทายสวัสดีแบบคนไทย

จ้าวสมุทร เผยต่อว่า หลังเปิดค่ายสอนมวยไทย มาเป็นเวลานาน ก็มีลูกศิษย์ลูกหาเพิ่มขึ้นมากมาย มีทั้งชายและหญิง ซึ่งตนก็อยากส่งลูกศิษย์ไปแข่งชกมวยไทยชิงแชมป์ระดับประเทศของฟินแลนด์ จึงไปสมัครเป็นสมาชิกของสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟม่า) สาขาฟินแลนด์ โดยส่งลูกศิษย์ไปชกแล้วได้แชมป์และรองแชมป์มาหลายคน โดยเฉพาะลูกศิษย์นักมวยหญิงบางคนได้แชมป์ 2 ปีซ้อน อย่างไรก็ตาม ปีนี้ตนได้ตัดสินใจอออกจากการเป็นสมาชิกของอิฟม่า เนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร นักมวยในสังกัดของตนแทบไม่ได้ขึ้นชกเลย หากอยากให้นักมวยขึ้นชกชิงแชมป์ของฟินแลนด์ ก็ต้องจ่ายค่าสมาชิกปีละ 300 ยูโร หรือประมาณ 11,000 บาท แต่เอาเข้าจริงๆ พอมีรายการชกชิงแชมป์ พวกผู้บริหารอิฟม่า โซนยุโรป ที่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งไม่ใช่คนไทย เขาก็เอานักมวยที่เป็นพรรคพวกเขาขึ้นชก

“ที่เลวร้ายไปกว่านั้น อิฟม่า ยุโรป ได้ล่อใจค่ายมวยต่างๆ ว่า มวยไทยกำลังจะได้รับการบรรจุเข้าโอลิมปิกเกมส์ ค่ายมวยประเทศต่างๆ ก็อยากให้ลูกศิษย์ตัวเองได้ไปโอลิมปิกเกมส์ แล้วทางอิฟม่า ก็เรียกเก็บค่าสมาชิกทุกค่าย ทุกประเทศ หากค่ายไหนไม่ปฏิบัติตามก็จะไม่มีสิทธิส่งนักมวยขึ้นชก รวมทั้งอาจจะเสียโอกาสในการได้โควตาไปโอลิมปิกเกมส์อีกด้วย ทำให้ค่ายมวยต่างๆ ในยุโรป ไม่กล้าออกจากการเป็นสมาชิก และไม่กล้าที่จะโวยวายอะไร เวลาจัดชิงแชมป์ที อิฟม่า โซนยุโรป ก็เอาแต่นักมวยที่เป็นพรรคพวกตัวเองไปต่อย แล้วก็ได้แชมป์อยู่ในกลุ่มของเขา ผมจึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิก แล้วมาจัดชกเองดีกว่า จะได้ให้ลูกศิษย์มีการพัฒนา หากไม่มีรายการชกนักมวยก็ไม่มีการพัฒนา”

นายธีระพงษ์ กล่าวเสริมว่า อยากให้ผู้ใหญ่ในวงการกีฬาของไทย ช่วยจัดระเบียบการตั้งเครือข่ายหรือสาขาขององค์กรมวยไทยในต่างประเทศด้วย เพราะทุกวันนี้มวยไทยถูกฝรั่งควบคุมเอาไว้หมดแล้ว ต่อไปชาวต่างชาติก็จะมององค์กรหลักที่อยู่ในเมืองไทยในเชิงลบ มองว่าเอาแต่ผลประโยชน์ เอาแต่พวกพ้องตัวเอง สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงมายังประเทศไทยและกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก