เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 4 พรรค ปชป.เข้าร่วมเวทีประชันวิสัยทัศน์ “เลือกตั้งผู้ว่าฯ แก้ปัญหาคนกรุง” ครั้งที่ 2 หัวข้อ “ประชันวิสัยทัศน์: กทม. โรคระบาด มืองระบม” โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวตอนหนึ่งเสนอนโยบาย “หมอมี สาธารณสุขดี ใกล้บ้าน” เป็นการยกระดับศูนย์สาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร (กทม.) 69 แห่งให้เป็นศูนย์การแพทย์ที่มีความทันสมัย และมีแพทย์เฉพาะทางมาประจำการอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ และสามารถฟอกไตได้ อีกทั้งยังต้องการสนับสนุนให้มีนักกายภาพบำบัด และนักจิตบำบัด ในทุกศูนย์ เพราะตนตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญไม่แพ้กัน และยังไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร ความเครียดจากสถานการณ์สังคม ความเครียดหลังจากอุบัติเหตุโรคซึมเศร้า และโรคทางจิตเวชอื่นๆ ที่สมควรได้รับการดูแลมากกว่านี้

นายสุชัชวีร์ กล่าวอีกว่านอกจากนี้ เรื่องการป้องกันการเกิดโรคก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้การรักษาโรค ซึ่งในนโยบายดังกล่าวยังมีการยกระดับการตรวจสุขภาพฟรีให้ดีกว่าเดิม โดยเพิ่มการตรวจโรคเกี่ยวกับ สมอง หัวใจ และหลอดเลือด เมื่อรู้ก่อน รักษาง่าย รักษาได้ พร้อมกับระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินสำหรับผู้สูงอายุและสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมกีฬา โดย กทม. เป็นเจ้าภาพ เช่น “Bangkok School Game”รวมถึงสนับสนุนการจ้างงานผู้สูงอายุ โดยกองทุนจ้างงานชุมชน ทั้งเรื่องความสะอาด หรือการดูแลเด็กเล็กในชุมชนให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมให้เป็น “แอคทีฟ ซีเนียร์”

นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง คือเรื่องสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งเรื่องฝุ่นพิษ PM 2.5 ที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจและการเจริญเติบโตของเด็ก และยังมีเรื่องคุณภาพน้ำ ที่มีน้ำนิ่ง น้ำเน่า เป็นแหล่งรวมของเชื้อโรค แก๊สพิษ ไปจนถึงการมีน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำประปากร่อย ล้วนส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น โดยนโยบายในการแก้ปัญหาของ กทม. ทุกนโยบายต้องเชื่อมโยง รวมถึงผู้ดำเนินนโยบายต้องมีความรู้ ความเข้าใจในทุกมิติ จึงจะสามารถแก้ปัญหาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสุชัชวีร์ เสร็จสิ้นภารกิจร่วมแสดงวิสัยทัศน์ด้านสาธารณสุข ปรากฏว่ามีกลุ่มแฟนคลับนำของขวัญ ช่อดอกไม้มอบให้นายสุชัชวีร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ครบ 50 ปี วันที่ 20 เม.ย. จากนั้นตัวแทนกลุ่มแฟนคลับ กล่าวว่า พวกเรามาอวยพรวันเกิดในวันนี้ เพื่อให้กำลังใจแก่นายสุชัชวีร์ให้ฟันฝ่าอุปสรรคทุกสิ่ง และได้รับชัยชนะเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนต่อไป

นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า หลังจากได้รับผลกระทบจากเรื่องต่างๆ ยอมรับว่ามีความสะเทือนใจ แต่วันนี้เกิดเรื่องดีๆ ได้รับกำลังใจจากคนที่รัก ความเหนื่อยล้าก็หมดไปดังนั้นขอให้มั่นใจว่าถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. จะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง และจะมุ่งมั่นเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองสวัสดิการทันสมัยต้นแบบของอาเซียน ตามวิสัยทัศน์ให้ได้ เชื่อว่าเราทำได้.