สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่าผลการศึกษาจากองค์กรสิ่งแวดล้อมกรีนพีซ ระบุว่า เยอรมนีจะต้องจ่ายเงินซื้อพลังงานนำเข้าจากรัสเซียในปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 60 จากปีที่แล้ว ซึ่งยอดชำระเงินคาดการณ์โดยรวม จะสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 32,000 ล้านยูโร (ราว 1.16 ล้านล้านบาท)


กรีนพีซคาดการณ์ว่า ยอดชำระเงินซื้อน้ำมันรัสเซียของเยอรมนีจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 แตะที่ 14,200 ล้านยูโร (ราว 518,000 ล้านบาท) ขณะยอดชำระเงินซื้อก๊าซอาจเพิ่มสองเท่าตัว มาอยู่ที่ 17,600 ล้านยูโร (ราว 642,000 ล้านบาท) ในปีนี้


ขณะเดียวกัน ราคาพลังงานในครัวเรือนและน้ำมันเชื้อเพลิงได้เพิ่มขึ้นแล้ว ร้อยละ 39.5 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยรายงานของสำนักงานสถิติแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ที่ร้อยละ 7.3 เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา


นายเมาริซิโอ วาร์กัส ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ ของสำนักงานสถิติแห่งเยอรมนี ให้ความเห็นว่า การถกเถียงเกี่ยวกับการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย ไม่ควรบดบังข้อเท็จจริงที่ว่า โลกจำเป็นต้องหลุดพ้นจากการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลในระดับรากฐาน และเร่งขยายการใช้พลังงานหมุนเวียนครั้งใหญ่


ทั้งนี้ เยอรมนีได้ประกาศแผนการเลิกซื้อก๊าซรัสเซียอย่างครอบคลุมภายในกลางปี 2567 ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะลดลงครึ่งหนึ่ง ในช่วงฤดูร้อนปีนี้ เป็นสัญญาณว่า ประเทศซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป จะไม่ต้องพึ่งพาน้ำมันรัสเซียอย่างเเท้จริงภายในสิ้นปี 2565.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA