เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 เมษายน 2565 นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นประธานพิธีเปิดงาน เก็บเกี่ยวข้าวในโครงการสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานด้านพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรก ของประเทศไทยรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยมี นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ได้รับมอบหมายจากนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวต้อนรับ นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวรายงาน เกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยแบบบูรณาการเพื่อการสืบสาน พระราชปณิธาน สู่การพัฒนาเกษตรกรรมอย่างยั่งยืน รวมทั้งผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ และผู้แทน เกษตรกรในพื้นที่ได้ร่วมกันรายงานผลการดาเนินงาน การสนับสนุนด้านการปลูกข้าว การเก็บเกี่ยว การพัฒนาและการส่งเสริมเกษตรกรตามระบบเกษตรอัจฉริยะ Thai Ha Intelligent Farm ตลอดจน แนวทางการพัฒนาพื้นที่เกือบ 100 ไร่ บริเวณโดยรอบพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเดินทางมาที่แปลงนาเพื่อเกี่ยวข้าวในโครงการสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานด้านพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรก ได้กล่าวถึงที่ดินแปลงดังกล่าวว่าได้รับความช่วยเหลือและร่วมมือจากหลายหน่วยงาน เพื่อการพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หลายหน่วยงานให้ความรู้ทางด้านเกษตรกรรม ในการพัฒนาพื้นที่นาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพ ส่วนทางคณะกรรมาธิการฯ ก็จะช่วยประสานกับทุกหน่วยงานเพื่อนำเอาความเจริญและพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งเรียนรู้และพัฒนา ต่อไป

นายประทีป การมิตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้กล่าวต้อนรับคณะกรรมาธิการพิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา ที่มาเยี่ยมชมและปลูกต้นไม้ในพื้นที่พระราชทานที่ดินที่เป็นแปลงโฉนดฉบับแรกของประเทศไทยแห่งนี้ พร้อมให้ความสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ คุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกร ซึ่งเป็นขวัญและกำลังใจให้กับคณะทำงาน เกษตรกร ผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาพื้นที่ดินโฉนด เลขที่ 1 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในนามของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอขอบคุณคณะกรรมาธิการชุดนี้เป็นอย่างยิ่ง

ทางด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้กล่าวถึงในพื้นที่พระราชทานที่ดินของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ไว้ในพื้นที่ 8 จังหวัด สำหรับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นแปลงโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทย แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ตำบลวัดยม อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีเนื้อที่ 91 ไร่ 1 งาน 99 ตารางวา มีเกษตรกรได้รับพะรราชทานที่ดินจำนวน 9 ราย และทุกรายยังคงทำกินอยู่ ณ ปัจจุบันนี้

จากนั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญ ซึ่งประกอบด้วย นายวิทยา ผิวผ่อง ร่วมกับผู้แทนส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัทไทยฮา จากัด (มหาชน) บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จากัด องค์การบริหารส่วนตาบลวัดยม เกษตรกรในพื้นที่และประชาชน ได้ร่วมกิจกรรมปล่อยปลา และกิจกรรมปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด 5 จังหวัด ซึ่งเป็นที่ดินพระราชทาน 5 จังหวัด จำนวน 90,000 ไร่ ประกอบด้วย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 103 ไร่ และจังหวัดฉะเชิงเทรา ปทุมธานี นครนายก นครปฐม

สาหรับโครงการสืบสานและต่อยอดพระราชปณิธานด้านพื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยรูปแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นการดำเนินงานโครงการแบบบูรณาการร่วมกันของ คณะกรรมาธิการวิสามัญร่วมกับส่วนราชการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริษัทไทยฮา จากัด (มหาชน) บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จากัด องค์การบริหารส่วนตาบลวัดยม และเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกรในพื้นที่ ตลอดจนการพัฒนาบูรณฟื้นฟูและปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่ตั้งโฉนดที่ดินฉบับแรกของประเทศไทยให้เป็นสถานที่สำคัญเกี่ยวกับพระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์.