สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่าบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขานครคุนหมิง จำกัด รายงานว่าอุโมงค์เป่าซาน ความยาว 16 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟสายต้าหลี่-รุ่ยลี่ ในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ได้รับการขุดเจาะทะลุแล้ว เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น


ทั้งนี้ อุโมงค์เป่าซาน ตั้งอยู่ในเมืองเป่าซาน ของมณฑลอวิ๋นหนาน ถือเป็นอุโมงค์ที่มีความเสี่ยงสูงด้านความปลอดภัย และก่อสร้างโดยบริษัทกลุ่มวิศวกรรมการรถไฟจีน หมายเลข 5 (CR5) ซึ่งสามารถเอาชนะปัญหาทางเทคนิคสำคัญระหว่างก่อสร้างถึง 7 ประการ


สำหรับทางรถไฟสายต้าหลี่-รุ่ยลี่ มีความยาวราว 330 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของโครงการเชื่อมต่อจีน-เมียนมา ประกอบด้วยสะพานและอุโมงค์ถึงร้อยละ 76.5 และเป็นโครงการสำคัญในโครงข่ายทางรถไฟระยะกลางและระยะยาวของจีน เพื่อช่วยปรับปรุงโครงข่ายราง และการพัฒนาทางฝั่งตะวันตกของประเทศ


อนึ่ง มีการคาดหมายว่า เส้นทางรถไฟต้าหลี่-รุ่ยลี่ ช่วงเมืองต้าหลี่-เมืองเป่าซาน จะเปิดใช้งานได้ภายในปีนี้ ซึ่งจะช่วยยุติประวัติศาสตร์ “รถไฟไม่ผ่าน” ของเมืองเป่าซาน โดยการเดินทางจากต้าหลี่ไปเป่าซานจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง และจากคุนหมิงไปเป่าซานจะใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA