ผ่านพ้น เทศกาลหยุดยาว สงกรานต์ปีใหม่ไทย 2565 เสร็จไปเรียบร้อย ท่ามกลางบรรยากาศ เจ้าโควิดกลายพันธุ์โอมิครอน ที่ยังอาละวาดถึงแม้อาการจะไม่รุนแรง แต่ยอดติดเชื้อใหม่รายวัน พุ่งทะลุ 2 หมื่นคน เสียชีวิตวันละกว่าร้อยคน

ต้องรอดูว่าหลังจาก คลื่นมหาชน กลับจากหยุดยาวมาทำงานกันปกติ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศไทย จะเป็นเช่นไร? ส่วนยอดอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เริ่มกลับมาคงเส้นคงวา หลังอั้นกันมานานเกือบ 3 ปี แม้จะมีการรณรงค์ “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” 

ยอดตาย-เจ็บจากอุบัติเหตุ ยังเหมือนเดิม  ตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย. 65 เกิดอุบัติเหตุรวม 1,917 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 1,869 คน ผู้เสียชีวิต 278 ราย กรุงเทพมหานคร กลายเป็นแชมป์มีผู้เสียชีวิตมากสุด 13 ราย โดยเฉพาะคดีเมาแล้วขับเพิ่มจากปีที่แล้วเช่นกัน

ขณะที่สถานการณ์การเมืองไทย ก็น่าจะกลับมาขยับร้อนแรง!! ไม่แพ้อุณหภูมิความร้อนเดือน เม.ย. “เชิงผา” ได้ยินข่าวแว่ว ๆ มาว่า บางหน่วยงานเริ่มออกคำสั่ง ห้ามหยุด-ลาให้พร้อมอยู่ในที่ตั้ง ก็ไม่รู้จะเตรียมพร้อมไว้รับมือเรื่องอะไรแน่ เพราะจากนี้ก็เหลืออีกเดือนเศษ ๆ จะ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา ตรงกับวันอาทิตย์ 22 พ.ค. 2565  บรรยากาศสีสันการหาเสียงเลือกตั้งของแต่ละพรรคในกรุงเทพมหานครเริ่มกลับมาอีกครั้ง 

แต่ที่น่าจับตายิ่งขึ้น วันเลือกตั้งมาตรงพอดิบพอดีกับ “ครบรอบ  8 ปี รัฐประหาร 22 พ.ค. 2557” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จาก หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ขยับขึ้นดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี (คนที่ 29) ของประเทศไทย ในฐานะ รัฐบาล คสช. ซึ่งมีรุ่นพี่ “2 ป.” แห่งบูรพาพยัคฆ์คอยช่วยดูแลคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สุดท้ายจึงได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ฉบับ คสช.

กระทั่งได้เลือกตั้งทั่วไป วันที่ 24 มี.ค. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จากผู้นำรัฐประหาร จึงแปลงร่างมาสู่ นายกฯ พลเรือน เต็มตัว ตามกติกาของ รธน.ฉบับ คสช. ทำให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรี (สมัยที่ 2)

อีกเดือนเศษ จะครบ 8 ปีที่ พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจจากผู้นำรัฐประหารได้นำพารัฐนาวา ชาวไทยต่างก็ได้เห็นผลงานบริหารประเทศออกมาเป็นเช่นไรบ้าง จากขอเวลาอีกไม่นาน ผ่านไปจะ 8 ปีเมื่อไรจะ “คืนความสุขให้ประเทศไทย”

บรรดาเด็ก ๆ และเยาวชนของชาติ ที่เคยฟังเพลงนี้เปิดขับกล่อมตามวิทยุและโทรทัศน์แทบทุกเย็นช่วงเหตุการณ์รัฐประหารใหม่ ๆ…แผ่นดินจะดีในไม่ช้า ความสุขจะคืนกลับมาประเทศไทย ก็น่าแปลกใจ? ทำไมไม่ได้เคลิบเคลิ้มตามไปด้วย หนำซ้ำกลุ่มเยาวชนที่ขยับขึ้นมาเป็นหนุ่มสาวศึกษาต่อชั้นอุดมศึกษา ยังยกระดับกลายเป็นกลุ่มใหญ่ร่วมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์

เรียกว่าจากหนึ่งในเหตุผลของการรัฐประหารเมื่อ 8 ปีที่แล้ว อยากจะเข้ามาเพื่อยุติความขัดแย้ง สร้างความสมานฉันท์ปรองดองในชาติ ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ แทบจะกลายเป็นคู่ขัดแย้งใหม่ไปกับกลุ่มคนหนุ่มสาวเยาวชนของชาติไปโดยปริยาย

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

ยิ่งนับวันเยาวชนคนหนุ่มสาว กำลังก่อตัวจะเป็น มรสุมลูกใหญ่ ขึ้นเรื่อย ๆ เชื่อว่าจะคอยโถมกระหน่ำเล่นงาน ทั้ง กลุ่มบุคคล ที่นำพาทหารออกมายึดอำนาจ และ ฝ่ายการเมือง ที่อยู่เคียงข้างรัฐประหารมาเกือบ 8 ปีเต็ม อุตส่าห์ได้อำนาจบริหารกันอย่างเต็มที่ แค่จะ แก้ปัญหาลอตเตอรี่ให้ขายราคา 80 บาท ยังกลายเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญยิ่งนัก

แล้วผลงาน ปฏิรูปประเทศ ตามที่วาดฝันในวิมานเอาไว้นั้น คงไม่ต้องตอบว่า ทำได้จริงตามสัญญาหรือไม่?.

—————————–
เชิงผา