มาโน โพลกิง โค้ชชาวบราซิเลียน เตรียมตัวเจองานคุมทีมแบบถี่ยิบ ในช่วงเดือน พ.ค. ทั้งทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม และชุดใหญ่ ที่มี 3 แมตช์อุ่นเครื่อง ก่อนไปแข่งขันเอเชี่ยนคัพ รอบคัดเลือก ที่ประเทศอุซเบกิสถาน

ต้นสัปดาห์ที่แล้ว “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ตั้งโต๊ะแถลงข่าว เรื่องการขอให้ขยับโปรแกรมลีกไทย ในงานได้มีการประกาศให้ มาโน โพลกิง กุนซือทีมชาติไทย ชุดใหญ่ ที่พาทีม ช้างศึก คว้าแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ” โยกมาคุมทีมชาติไทย ชุด 23 ปี ลุยซีเกมส์ ที่เวียดนาม ในช่วงเดือน พ.ค. แทนที่ “โค้ชโย่ง” วรวุธ ศรีมะฆะ ด้วย แม้ว่า มาโน จะมีงานพา ช้างศึกพี่ใหญ่ แข่งขันเอเชียนคัพ รอบคัดเลือก ระหว่างวันที่ 8-14 มิ.ย. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน รออยู่ รวมทั้งเกมอุ่นเครื่องช่วงปลายเดือน พ.ค.

หลังการแถลงข่าวดังกล่าว มีกระแสว่าอาจมีการเปลี่ยนแผน มาโน อาจไม่รับงานคุมทีมลุยซีเกมส์ อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า มาโน โพลกิง ตกลงรับงานคุมทีมช้างศึกพลังหนุ่ม แน่นอนแล้ว และ มาโน กับ มาดามแป้ง ก็จะไปเป็นตัวแทนทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ร่วมงานแถลงข่าวความพร้อมก่อนแข่งขันซีเกมส์ “มีตเดอะเพรส” ที่จัดโดย สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 เม.ย. ที่ห้องประชุม 222 ราชมังคลากีฬาสถาน

นั่นทำให้คิวงานของ มาโน โพลกิง จะแน่นปึ้ก ตลอดเดือน พ.ค.นี้ อาจจะต้องคุมทีมชาติไทย ทั้ง 2 ชุด ลงแข่งขัน 9 แมตช์ ใน 25 วัน ดังนี้ ซีเกมส์ รอบแรก วันที่ 7 พ.ค.​ 65 ไทย พบ มาเลเซีย, วันที่ 9​ พ.ค. ไทย พบ สิงคโปร์, วันที่ 14 พ.ค. ไทย พบ กัมพูชา, วันที่ 16 พ.ค. ไทย พบ ลาว, วันที่ 19 พ.ค. รอบรองชนะเลิศ, วันที่ 22 พ.ค. รอบชิงชนะเลิศ

ส่วนทีมชุดใหญ่ มีคิวอุ่นเครื่อง 3 นัด กับทีมชาติ โดยเกมแรก เดิมทีจะแข่งวันที่ 21 พ.ค. โยกมาเป็น 24 พ.ค. ทำให้ มาโน ไม่ต้องมอบหมายให้ผู้ช่วยโค้ชทำหน้าที่แทน สามารถบินกลับมาคุมทีมช้างศึกพี่ใหญ่ได้ทัน โปรแกรมลับแข้ง 3 นัด วันที่ 24​ พ.ค.​ (คาดว่าอุ่นแบบปิด), วันที่ 27 พ.ค. (เอแมตช์), วันที่ 31 พ.ค. (เอแมตช์)

จากนั้นวันที่ 1 มิ.ย. เดินทางไป ประเทศอุซเบกิสถาน โปรแกรมคัดเอเชี่ยนคัพ วันที่ 8 มิ.ย. ไทย พบ มัลดีฟส์, วันที่ 11 มิ.ย. ไทย พบ ศรีลังกา และวันที่ 14 มิ.ย. ไทย พบ อุซเบกิสถาน รายการนี้คัดแชมป์กลุ่มเข้ารอบสุดท้าย กับอันดับ 2 ที่คะแนนดีสุด 5 ทีม จาก 6 กลุ่ม

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ที่เวียดนามนั้น ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย จะร่วมเป็นคณะนักกีฬาไทยชุดแรก เดินทางสู่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 4 พ.ค.65 ออกเดินทางเวลา 09.35 น. พร้อมกับทีม คิกบ็อกซิ่ง และ แฮนด์บอลชายหาด อย่างไรก็ตาม ทีมลูกหนังไทย จะยังไม่ไปแบบเต็มทัพ เพราะส่วนหนึ่งยังติดภารกิจฟุตบอลรีโว่ ไทยลีก ที่จะเตะนัดปิดฤดูกาลวันที่ 4 พ.ค.65 และจะเดินทางตามไปสมทบ.