สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ว่า บริษัท โยชิโนยะ โฮลดิงส์ จำกัด ไล่ออกกรรมการผู้จัดการคนหนึ่ง ที่แสดงความเห็นในทางเสียหายเกี่ยวกับการทำให้หญิงสาวไร้เดียงสา “ติดกับ” ผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยทางบริษัทกล่าวว่า ความประพฤติของเขา “ยอมรับไม่ได้อย่างสิ้นเชิง”

มาซาอากิ อิโตะ กรรมการผู้จัดการของบริษัท ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องข้าวหน้าเนื้อราคาย่อมเยา กล่าวแสดงความเห็นในการบรรยายด้านการตลาดที่มหาวิทยาลัยวาเซดะ ในกรุงโตเกียว เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โฆษกของบริษัทกล่าวว่า เขาไม่สามารถยืนยันคำพูดจริงๆ ของอิโตะ และอิโตะไม่สามารถเข้าถึงการแสดงความเห็นได้

โยชิโนยะ ซึ่งพยายามอย่างมากที่จะขยายความสนใจไปยังกลุ่มฐานของผู้หญิงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ รายงานว่า บริษัทถอดตำแหน่งทั้งหมดของอิโตะออก มีผลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

“คำพูดและการกระทำที่รับไม่ได้อย่างยิ่งของเขานั้น ไม่สามารถทนได้จากมุมมองของสิทธิมนุษยชนและปัญหาทางเพศ” บริษัทกล่าวในช่วงหนึ่ง

แม้ญี่ปุ่นจะก้าวเข้าสู่ความเท่าเทียมกันทางเพศ แต่ยังคงตามหลังประเทศอื่นในหลายๆ ด้าน และถูกจัดอยู่ในอันดับ 120 จาก 156 ประเทศ ในการมีส่วนร่วมและโอกาสทางเศรษฐกิจของผู้หญิง จากดัชนีช่องว่างระหว่างเพศปี 2564 ของสภาเศรษฐกิจโลก (ดับเบิลยูอีเอฟ)

ประเด็นนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมากบนทวิตเตอร์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้โพสต์แสดงความขุ่นเคืองเป็นจำนวนมาก

“มาวิเคราะห์แยกแยะคำกล่าวนี้กัน เขาแสดงการดูถูกต่อผู้หญิง, คนหนุ่มสาว, ผู้คนจากพื้นที่ชนบท และผลิตภัณฑ์ของบริษัทของเขาเอง” ผู้โพสต์รายหนึ่งเขียน “สรุปสั้นๆ เขาดูถูกลูกค้าส่วนใหญ่ของบริษัทเขานั่นเอง”

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้กล่าวแสดงความขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES