นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า ในเวลา 09.00 น. วันที่ 20 เม.ย.นี้ ตนพร้อมสมาชิกจะไปยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เกี่ยวกับเรื่องคัดค้านการจ้างรถโดยสารเอกชนจำนวน 400 คัน เนื่องจากขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์เรื่องดังกล่าว โดยมีข้อความว่า ตามที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เปิดเผยแผนการดำเนินการให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จ้างเหมาเอกชนวิ่งให้บริการรถโดยสารไฟฟ้า (EV) จำนวน 400 คัน ระหว่างรอแผนฟื้นฟูองค์การ คาดเปิดประกวดราคา พ.ค.นี้ รู้ตัวผู้ชนะ มิ.ย.65 ก่อนทยอยให้บริการในระยะแรก 224 คันภายใน ส.ค.65 ครบตามแผนภายในสิ้นปี 65 โดยวิ่งเส้นทางย่านสำคัญใจกลางเมือง-เชื่อมต่อขนส่งรูปแบบอื่น ลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ระบุช่วยลดต้นทุนค่าซ่อมบำรุง-พนักงาน-เชื้อเพลิง นั้น
สหภาพแรงงานฯ เห็นว่า การนำรถใหม่เข้ามาวิ่งให้บริการประชาชน และเก็บค่าโดยสาร 30 บาท/วัน สหภาพแรงงานฯ เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเป็นการบริการประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่สหภาพแรงงานฯ ไม่เห็นด้วยกับการให้เอกชนนำรถเข้ามาให้ ขสมก. จ้างเหมาวิ่งคันละ 6,000 กว่าบาท/วัน/คัน จะเอาเงินมาจากไหน ทำไมรัฐบาลไม่จัดหารถใหม่ 400 คัน ดังกล่าว ให้ ขสมก. โดยตรง เรื่องนี้สหภาพแรงงานฯ เห็นว่ามีวาระซ่อนเร้น หรือเป็นการแปรรูป ขสมก. อย่างชัดเจน ทำให้พนักงานสับสน ขาดขวัญและกำลังใจอาจส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ
นายบุญมา กล่าวต่อว่า ไม่มีรถ ไม่มีเส้นทาง ไม่มี ขสมก. องค์การยื่นหนังสือขอใบอนุญาตประกอบการขนส่ง จำนวน 107 เส้นทาง (เส้นทางปฏิรูป) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อนุญาตตามคำขอ องค์การไม่มีรถใหม่ เข้าบรรจุในเส้นทางดังกล่าว และปรากฏว่ามีเส้นทางอีกจำนวน 77 เส้นทาง ที่ ขบ. เปิดให้มีการประมูลแข่งขันกันระหว่างองค์การ กับภาคเอกชน จำนวน 28 เส้นทาง ผลปรากฏว่า องค์การประมูลไม่ได้ เพราะไม่มีรถใหม่ ดังนั้นเส้นทางทั้ง 28 เส้นทางภาคเอกชนก็ได้ไป ในอนาคตอันใกล้ ขสมก.คงเหลือแต่ชื่อ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของพนักงานทุกคน ที่จะต้องปกป้ององค์การ จากกลุ่มทุนที่จะเข้ามาหาผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงพนักงานและประชาชน
สหภาพแรงงานฯ ได้เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคม และรัฐบาลเร่งรัดจัดหารถใหม่ให้กับ ขสมก. ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.62 มาแล้วหลายครั้ง เช่น ซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซื้อรถ EV จำนวน 35 คัน ซื้อรถไฮบริด 1,453 คัน เช่ารถไฮบริด 400 คัน เช่ารถเอ็นจีวี 300 คัน ปรับปรุงรถเก่า 323 คัน รวม 3,000 คัน ซึ่งต่อมาองค์การได้ดำเนินการจัดซื้อรถใหม่เอ็นจีวี 489 คัน คงเหลือ 2,188 คัน และซ่อมบำรุงรถเก่า 323 คัน ทำไมไม่ดำเนินการต่อ? ในเมื่อมติ ครม. ดังกล่าว มีผลใช้บังคับ และสหภาพแรงงานฯ ได้เรียกร้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผล ดังนั้นจึงขอให้ รมว.คมนาคม และรัฐบาล ได้เร่งรัดจัดหารถใหม่ให้กับ ขสมก.ด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนผู้ใช้บริการที่เป็นผู้มีรายได้น้อยเป็นส่วนมาก