ผลกระทบของเบาหวานชนิดที่ 1 ต่อสมรรถภาพทางเพศของวัยรุ่น

นิยามของวัยรุ่น ตามองค์การอนามัยโลกคืออายุระหว่าง 10-19 ปี ซึ่งเป็นช่วงมีการเปลี่ยนแปลงของสรีรวิทยา และสังคมอย่างมาก ในประเทศตะวันตกนิยามวัยรุ่นที่อาจมีเพศสัมพันธ์ หมายถึงได้จูบเป็นครั้งแรก อายุระหว่าง 14-15 ปี มีประสบการณ์ทางเพศครั้งแรกกับคู่นอนประมาณอายุ 17 ปี

หลักประกันสำคัญของวัยรุ่นที่จะให้สามารถควบคุมการดำเนินชีวิตได้ สมรรถนะส่วนบุคคล (Personal competency) หมายถึง บุคลิก ลักษณะของคนที่สะท้อนให้เห็นถึงความรู้ ทักษะ ทัศนคติ ความเชื่อและอุปนิสัยที่ทำให้บุคคลนั้นมีความสามารถในการทำสิ่งใด สิ่งหนึ่ง ได้โดดเด่น กว่าคนทั่วไป, มีความมั่นใจ ความเชื่อมั่นในตัวเอง ซึ่งเป็นลักษณะทั่วไปของผู้นำที่ประสบความสำเร็จ และเป็นความรู้สึกในเชิงบวกที่รู้คุณค่าของตนเอง, มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความสัมพันธ์เป็นบวกกับคนทั่วไปและสถาบัน, ลักษณะของบุคคลหมายถึงอุปนิสัย ทัศนคติ และแรงจูงใจ ซึ่งลักษณะดังกล่าวจะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการแสดงออก โดยมีความรู้สึกผิดถูก และเคารพหลักพื้นฐานของพฤติกรรมที่ถูกต้อง และมีความห่วงใย มีความรู้สึกของความเห็นอกเห็นใจ ทักษะความสามารถในการเข้าใจคนอื่นถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 มีผลกระทบกับสภาพร่างกายและ ความผาสุกทางจิต (Psychological well-being) ซึ่งหมายถึงสภาวะที่บุคคลรับรู้ว่าตนได้ทำในสิ่งที่ต้องการและทำได้สำเร็จ มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความภาคภูมิใจ ในการกระทำของตน มีพัฒนาการทางจิตใจที่ค่อนข้างสมบูรณ์มั่นใจในตนเอง พึงพอใจกับประสบการณ์ในชีวิต โดยประเมินจากเหตุการณ์ในช่วงชีวิตที่ผ่านมา

โรคเบาหวานชนิดที่ 1 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของวิถีการดำเนินชีวิต การควบคุมตนเอง ความต้องการการรักษา ส่งผลต่อภาพของร่างกายอัตลักษณ์หรือตัวตนที่แตกต่าง อาจทำให้เกิดเป็นโรคซึมเศร้า อาการของความเมื่อยล้าหมดไฟที่เกิดขึ้นในครอบครัวที่ใช้ชีวิตอยู่กับเบาหวานชนิดที่ 1 การเห็นคุณค่าในตัวเองซึ่งส่งผลต่อความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิต กลวิธีการเผชิญปัญหา ความวิตกกังวล พฤติกรรมการกินอาหารที่ผิดปกติ มีความสัมพันธ์กับสภาวะจิตใจ ผู้ป่วยจะมีความกังวลกับอาหารที่กิน กังวลต่อน้ำหนักตัว กังวลต่อรูปร่าง หรืออื่น ๆ

สิ่งแวดล้อมทางด้านสังคมของผู้ป่วยมีความสำคัญในการยอมรับการวินิจฉัยและการร่วมมือหรือการปฏิบัติตามการรักษา ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมกิจกรรมทางสังคม ความตึงเครียดเพื่อมีวินัยในการกินยา ปัญหาในสัมพันธภาพ ปัญหาความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับลูก

————————–
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล