ผู้พัฒนา : Geography of Robots
ผู้จัดจำหน่าย : Raw Fury
แพลตฟอร์ม : PC
ราคา : 239 บาท (สตีม)

“มหัศจรรย์อย่างยิ่ง มืดมน แต่สวยงาม น่าดึงดูด และบ่งบอกความเป็นมนุษย์อย่างชัดเจน”

…หนึ่งในเกมที่ดีที่สุดประจำปี 2022…

แม้เวลาจะเพิ่งล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 4 ของปี 2022 เท่านั้น แต่นักวิจารณ์เกมบางรายก็กล้าที่จะยกย่องให้ Norco เป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดประจำปีนี้ไปแล้ว โดยเฉพาะการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ

Norco คือเกมผจญภัยแบบชี้แล้วคลิกจากทีมพัฒนาอินดี้ Geography of Robots บอกเล่าเรื่องราวของคนในเมืองนอร์โก (Norco) รัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำมิสซิสซิปปี เมืองเล็ก ๆ เมืองนี้เป็นที่ตั้งโรงกลั่นน้ำมันรายใหญ่ของเชลล์ หลังบริษัทกลั่นนิวออร์ลีนส์ New Orleans Refining Company (ย่อเป็น Norco จนนำมาตั้งเป็นชื่อเมือง) ได้ซื้อที่ดินดังกล่าวตั้งแต่ปี ค.ศ. 1911 ก่อนนำมาก่อตั้งเป็นโรงกลั่นน้ำมัน ซึ่งทำให้ชาวเมืองนี้ต้องอาศัยอยู่ในเงามืดของโรงกลั่นน้ำมัน ที่บนเส้นขอบฟ้าถูกครอบงำไปด้วยกลุ่มควันดำที่ลอยออกมาจากปล่องไฟพร้อมเปลวเพลิงที่ลุกโชนขนาดใหญ่ของโรงงาน และอากาศที่ชาวเมืองสูดดมหายใจเข้าไป ซึ่งถูกเคลือบไปด้วยกลุ่มควันกลิ่นไหม้ มาเป็นเวลา 111 ปีเข้าให้แล้ว

Norco คือเมืองที่ถูกน้ำท่วมบ่อยครั้ง เพราะพายุเฮอริเคนถล่ม ชาวเมืองหลายคนสูญเสียคนที่รัก เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากโรงกลั่นน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นเพราะท่อส่งน้ำมันระเบิด หรือสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรม ซึ่งเกิดจากการดำเนินการทางอุตสาหกรรมที่ผู้คนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

เกมบอกเล่าเรื่องราวของ เคย์ หญิงสาวที่เดินทางกลับมายังบ้านเกิดในวัยเด็ก หลังจากคุณแม่ซึ่งเป็นอดีตศาสตราจารย์ ได้จากโลกนี้ไปเพราะโรคมะเร็ง เคย์ หนีเมืองนอร์โก้เพื่อเดินทางใช้ชีวิตไปทั่วสหรัฐอเมริกา แต่ท้ายที่สุดเธอตัดสินใจกลับมาบ้านเพื่อพบกับเรื่องราวลึกลับของแม่ผู้ล่วงลับ ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานวิจัยของแม่ และกิจกรรมแปลก ๆ ในวันก่อนที่เธอจะเสียชีวิต นอกจากนั้น ยังมีเรื่องราวของ เบล็ค พี่ชายที่หายตัวไปหลังจากการตายของแม่ ทำให้เธอตัดสินใจที่จะค้นหาคำตอบต่าง ๆ ในเมืองอุตสาหกรรมเล็กๆ ของรัฐลุยเซียนาแห่งนี้ ด้วยความหวังว่าจะได้พบ เบล็ค อีกครั้ง

ฉากและธีมของเกม Norco ผสมผสานความสมจริงที่แปลกประหลาดและมหัศจรรย์ เข้ากับลัทธิทำลายล้างในนิยายวิทยาศาสตร์ ภาพหุ่นยนต์รักษาความปลอดภัยที่มีความรู้สึกในสนามหลังบ้าน การให้บริการทางคลินิกที่ช่วยให้ผู้คนอัพโหลดความรู้สึกเข้าไปยังแอพบนสมาร์ทโฟนได้ แต่ก็มีอะไรหลายอย่างในเกมที่ทำให้เรารู้สึกถึงความเป็นจริงในปัจจุบันมากกว่านิยายไซไฟ อาทิ ซากแมลงสาบเน่าเปื่อยที่อยู่ในไมโครเวฟในห้องครัวของแม่ โมเต็ลที่ยังคงติดตั้งโทรศัพท์บ้านเอาไว้ โรงละครหุ่นกระบอกที่ตั้งอยู่ใต้สะพานลอยที่ผู้คนพลุกพล่าน ฯลฯ

ความโดดเด่นของเกม Norco คือภาพกราฟิกพิกเซลอาร์ตอันน่าทึ่งที่เปรียบเสมือนงานศิลปะชั้นยอด มันดูน่าสนใจ น่าประทับใจอย่างยิ่งยวด และการเล่าเรื่องที่สวยงาม ชวนให้ครุ่นคิด เป็นอีกจุดแข็งของเกม ๆ นี้ ที่นำผู้เล่นไปสู่การเดินทางอันน่าทึ่งที่จะครอบงำความคิดของคุณเป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน นี่คือการผจญภัยสุดลึกลับที่สร้างขึ้นจากงานเขียนที่ยอดเยี่ยม การสำรวจบทกวีเกี่ยวกับประเด็นทางสังคม ภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อม และความหมายของการเป็นมนุษย์ มันอาจไม่ได้น่าดึงดูดใจนักจากมุมมองของการเล่นเกม แต่นี่เป็นข้อบกพร่องเล็กน้อยของเกมอย่าง Norco ที่ไม่ได้มีเกมลักษณะนี้ให้เห็นกันบ่อยนัก ทำให้ Norco เป็นสมบัติอันล้ำค่าชิ้นหนึ่งของวงการเกมโลก

โดยภาพรวมแล้ว Norco เป็นเกมที่เหมาะกับเกมเมอร์ผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก ๆ ผู้เล่นต้องมีความรู้ด้านภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี หรือใครที่อยากเล่นเกมไปด้วย พัฒนาภาษาไปด้วย นี่เป็นเกมที่เหมาะมาก ๆ ระบบการเล่นที่เรียบง่าย แค่อ่าน เลือก แล้วก็คลิก เป็นเกมเน้นเสพเนื้อเรื่อง ภาพพิกเซลศิลปะ ทำให้เล่นได้เรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไม่ทำให้หัวร้อนหรือหงุดหงิด เล่นได้คนเดียวแบบสบาย ๆ ราคาสบายกระเป๋า แต่มอบเนื้อเรื่อง แนวความคิด ที่ทรงคุณค่าเกินราคาไปมาก ทว่า มันก็เป็นเกมที่เหมาะกับผู้เล่นบางประเภทเท่านั้น เกมเมอร์ที่ไม่ชอบการเสพเนื้อเรื่อง ไม่ชอบภาพกราฟิกแบบพิกเซลอาร์ต ๆ ไม่ชอบการอ่าน แนะนำว่าให้หลีกหนีจากเกม Norco ไป แต่ถ้าคุณชอบเกมเสพเนื้อเรื่อง แนวคิดที่น่าสนใจ นี่คือโลกมหัศจรรย์อันมืดหม่นแต่งดงามที่คุณไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง.

ฮันส์แบ๊ก
[email protected]