เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ห้องประชุม 222 โซน E สนามราชมังคลากีฬาสถาน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานเเถลงข่าว “มีท เดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อประเมินความหวังของนักกีฬาไทย ใน “ฮานอยเกมส์ 2022” ระหว่าง 12-23 พ.ค.65 ที่ประเทศเวียดนาม โดยจัดขึ้นเป็นแรก จากทั้งหมด 5 ครั้ง มี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย 7 ผู้แทนจากสมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม

พล.อ.อ.ระพีพัทธ์ หลาบเลิศบุญ ประธานเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า จากการที่ได้เห็นนักชกเวียดนาม ที่มาเก็บตัวกับทีมไทยนั้นถือว่าพัฒนาเทคนิคและฝีมือขึ้นมากมาก โดยซีเกมส์ครั้งนี้มีแข่ง 13 รุ่น แบ่งเป็นชาย 7 รุ่น หญิง 6 รุ่น ทีมนักชกไทย ตั้งเป้าไว้ที่ 5 ทอง โดยมี ฟิลิปปินส์ ซึ่งมวยชายแข็งแรง และเวียดนาม ที่มีมวยหญิงแข็งแกร่ง แต่ยังเชื่อว่า 11 รุ่น ที่เราส่งแข่งขันจะได้เหรียญติดมือครบทุกคน

นายธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า แบดมินตัน มีชิง 7 ทอง จากทีมชายและทีมหญิง รวมถึงประเภทบุคคลอีก 5 ประเภท ภาพรวมนักกีฬาชุดนี้ จะใช้ชุด A กับ B ผสมกัน ทีมหญิง ที่เราเป็นแชมป์ 4 สมัยติดต่อกัน น่าจะป้องกันแชมป์ได้ ส่วนหญิงเดี่ยว ที่มี “หมิว” พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ นำทัพ เป็นความหวังเหรียญ เช่นกันกับ ชายเดี่ยว ที่มี “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นำทีม เชื่อว่าหากอยู่ในห้วงเวลาที่เข้าฟอร์มก็มีโอกาได้แชมป์ คาดว่าครั้งนี้เราน่าจะมี 2 ทอง จากทีมหญิงและหญิงเดี่ยว

ส่วนสมาคมกีฬาอื่นๆ สรุปความคาดหวังดังนี้ นายจักรพันธ์ นาคลดา เลขาธิการสมาคมกีฬาคูราชแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยส่งนักกีฬาครบทั้ง 9 รายการ ตั้งเป้าไว้ที่ 3 ทอง เท่ากับซีเกมส์ ปี 2019, นายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร นายกสมาคมกีฬามวยปล้ำแห่งประเทศไทย เผยว่า นักมวยปล้ำไทย พร้อมสู้เต็มที่ และคาดหวังไว้ที่ 2 ทอง จากนักกีฬาชาย ฟรีสไตล์ รุ่น 74 กก. และเกร็กโกโรมัน รุ่น 97 กก. ส่วนนักกีฬาหญิงยัง 50-50, น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ นายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย เผยว่า ซีเกมส์ครั้งนี้ ยิมนาสติก มีชิงชัย 21 ทอง สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ที่ 1 ทอง, ร.ต.หญิง พัชรี พิไชยแพทย์ ผู้ฝึกสอนทีมยูโด เผยว่า ซีเกมส์ 2019 ทีมยูโดไทย ทำได้ถึง 7 ทอง แต่ครั้งนี้เวียดนามตัดรุ่นที่เราได้เหรียญทองออกเกือบหมด แล้วบรรจุรุ่นที่ไม่มีในโอลิมปิกเกมส์ เข้ามา ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ยากขึ้นกับการรักษาความหวังเหรียญทองเอาไว้ เป้าหมายจึงมองไว้ที่ 3 ทอง, ผ.ศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย เผยว่า สมาคมฯ ตั้งเป้าไว้ที่ 2 ทอง จากนักกีฬาหญิงทั้ง 2 รุ่นของประเภทเนวาซ่า ได้แก่ กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน รุ่น 48 กก. และ อรภา เสนาธรรม รุ่น 63 กก.

สรุป “มีทเดอะเพรส กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ครั้งแรก ทั้ง 7 สมาคมกีฬา ตั้งเป้าหมายรวมไว้ที่ 18 ทอง แบ่งเป็น คูราช 3 ทอง, มวยปล้ำ 2 ทอง, ยิมนาสติก 1 ทอง, ยูโด 3 ทอง, มวยสากล 5 ทอง, ยูยิตสู 2 ทองและแบดมินตัน 2 ทอง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า กกท.ทำงานร่วมกับสมาคมกีฬา และคณะกรรมการโอลิมปิคฯ โดยใช้งบประมาณเตรียมทีมเก็บตัวฝึกซ้อมและส่งแข่งขันราว 700 ล้านบาท จากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับซีเกมส์เป้าหมายที่แท้จริงของเราคืออยากให้เป็นเวทีสร้างดาวรุ่งและเด็กรุ่นใหม่ขึ้นมาทุกๆ ชนิดกีฬา เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์, โอลิมปิกเกมส์ และเวทีนานาชาติ โดยเป้าหมายหลักๆ ของไทย ก็คือเป็นอันดับ 1 ในชนิดกีฬาที่เป็นสากล ซึ่งมีแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์