ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายขจิตพงศ์ นามภักดี นักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ สถานีพัฒนาที่ดิน จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายอุทัย หนูวุ่น เกษตรอำเภอครบุรี นายอายุวัฒน์ อนุตรอริยะกุล ประมงอำเภอครบุรี นำสมาชิกกลุ่มหมอดินอาสาในพื้นที่ อ.ครบุรี ร่วมทำกิจกรรมรณรงค์การใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก เพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ภายในศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ของนายศรัณยพงศ์ แสงวินาวรกูล บ้านหนองรัง ต.แชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

โดยภายในกิจกรรมได้มีการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ในการปลูกหญ้าแฝก ช่วยในการเพิ่มคุณภาพชะลอการพังทลายของหน้าดิน ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรได้ผลผลิตที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น อีกทั้งผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้ช่วยกันปลูกหญ้าแฝกบริเวณแปลงปลูกทุเรียนภายในศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ซึ่งมีลักษณะลาดเอียง เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดิน เพิ่มคุณภาพของดินให้ดีขึ้นด้วย

นายขจิตพงศ์ เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มหมอดินอาสา ให้รู้ถึงประโยชน์ของการใช้หญ้าแฝก โดยใช้ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแห่งนี้ ดำเนินการและจะได้เป็นจุดเรียนรู้ของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งศูนย์นี้ถือเป็นภารกิจของสำนักงานพัฒนาที่ดินที่จะเข้ามามีส่วนช่วยสร้างให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่มต่างๆ โดยได้มีการจัดทำฐานให้บริการความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของหญ้าแฝก เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ และวิธีการปลูกหญ้าแฝกที่ถูกต้อง

สำหรับคุณภาพดินโดยรวมของ จ.นครราชสีมา นั้น จากการสำรวจพบว่ามีอยู่หลากหลายชุดดิน โดยในพื้นที่ อ.ครบุรี ส่วนหนึ่งถือเป็นชุดดินที่ขาดความอุดมสมบูรณ์ อย่างเช่นที่บริเวณศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ ถือเป็นชุดดินโชคชัย-สุรินทร์ ที่มีลักษณะเป็นดินแดงและมีก้อนกรวดเป็นจำนวนมากทำให้เป็นอุปสรรคต่อการทำการเกษตร อีกทั้งยังมีความลาดชันทำ จึงทำให้มีการชะล้างพังทลายของหน้าดินและอินทรีย์วัตถุเป็นจำนวนมากต่อปี จึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์ให้นำหญ้าแฝกมาปลูกเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างยั่งยืนต่อไป