Business Insider รายงานว่า “ไมโครซอฟท์” กำลังวางแผนที่จะเพิ่มป้ายโฆษณาลงในเกม Free-to-play ต่าง ๆ ของเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับเหล่าสตูดิโอพัฒนาเกม โดยอาจเริ่มตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

การยัดป้ายโฆษณาเข้าไปในเกม น่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าเกมเมอร์ไม่มากก็น้อย ทาง ไมโครซอฟท์ จึงต้องวางแผนให้ดีว่าจะจัดวางเอาไว้ตรงไหน และอยู่ในเกมชนิดไหนบ้าง เพื่อที่จะไม่ไปขัดขวางประสบการณ์เล่นเกมของผู้เล่น

เกมที่เหมาะจะยัดป้ายโฆษณาเข้าไปที่สุด คงเป็นเกมประเภทเรซซิ่งทั้งหลาย เวลาที่รถซิ่งไปตามสนามแข่งหรือท้องถนน ทีมพัฒนาสามารถยัดป้ายบิลบอร์ดเข้าไปในเกมได้อย่างไม่เคอะเขิน และไม่รบกวนผู้เล่นจนเกินไป รวมทั้งแบนเนอร์โฆษณาที่อยู่ตรงล็อบบี้เกมด้วย

ก่อนหน้านี้ บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เคยหาเสียงเมื่อปี 2018 ด้วยการใส่ป้ายโฆษณาเอาไว้ในเกมทั้งหมด 18 เกม อาทิ Burnout Paradise, Madden, NASCAR, NBA, NHL ฯลฯ.