ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตตรัง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ได้ทำการสาธิตการใช้หุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC ซึ่งบังคับให้ไปตามทิศทางต่าง ๆ ด้วยสัญญาณวิทยุสั่งการระยะไกล มองกล้องผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องการความเร็ว แต่ไปได้ไกลถึง 800 เมตร หุ่นยนต์ตัวนี้ทำงานได้นานกว่า 2 ชม. มีประสิทธิภาพในการสแกนฆ่าเชื้อโรคด้วยแสง UVC ได้ทุกชนิด โดยเฉพาะเชื้อไวรัสโควิด-19 ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้แทนคนเพื่อลดการติดเชื้อ

เมื่อหุ่นยนต์สแกนฆ่าเชื้อเสร็จแล้ว ก็จะได้กลิ่นอ่อน ๆ คล้ายกับกลิ่นของควันไฟ โดยใช้เวลาฆ่าเชื้อแต่ละห้องประมาณ 15-20 นาที สามารถนำไปใช้ทั้งในห้องเรียน อาคารสำนักงาน โรงพยาบาลและสถานที่ต่าง ๆ ที่มีลักษณะปิด ซึ่งนักศึกษาประดิษฐ์ขึ้นเป็นหุ่นยนต์ต้นแบบ ที่ใช้งานได้จริงในมหาวิทยาลัยฯ โดยในอนาคตจะต่อยอดให้หุ่นยนต์ตัวนี้มีรูปร่างหน้าตาที่สวยขึ้น มีระบบเสียงสั่งการ และต้นทุนต่ำ เพื่อให้หน่วยงานที่สนใจสามารถซื้อไปใช้ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้เวลาคิดค้นประมาณ 2 เดือน ต้นทุนประมาณ 15,000 บาท ปรากฏว่ามีคนสนใจอยากให้นักศึกษาประดิษฐ์ออกมาจำหน่าย เนื่องจากมีความปลอดภัยสูง และใช้ได้ผลกับทุกพื้นที่ ประกอบกับยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ประชาชนอยากได้หุ่นยนต์ที่ทำงานแทนคน

นายนลธวัช ดัชนี หนึ่งในทีมนักศึกษาปี 3 คณะวิศวกรรมไฟฟ้าฯ กล่าวว่า หุ่นยนต์ตัวนี้สามารถฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ เพื่อลดเชื้อที่ไปติดตามพื้นที่ ตามห้องเรียนต่าง ๆ ตนตั้งชื่อว่าหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อด้วยแสง UVC สามารถบังคับให้ไปฆ่าเชื้อตามที่ที่เราต้องการได้ เมื่อถึงที่หมาย ก็เปิดหลอด UVC เพื่อทำการฆ่าเชื้อ หลอดดังกล่าวมีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อ เช่น เชื้อแบคทีเรียและไวรัสต่างๆ ใช้ได้นาน 2 ชั่วโมงกว่า ระยะการควบคุมของรีโมตไปได้ไกลประมาณ 800 เมตร สามารถมองกล้องผ่านโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วย