นายธานี สืบฤกษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี ขบ. เพื่อให้เร่งชี้แจงสร้างความเข้าใจกรณีผู้ประกอบอาชีพขับแท็กซี่สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย นำโดยนายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมฯ ได้นำรถแท็กซี่สหกรณ์ราชพฤกษ์ จำกัด และกลุ่มบวรแท็กซี่ จำนวนกว่า 100 คัน มาจอดที่หน้ากระทรวงพลังงาน ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 25 ก.ค.64 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยขอให้จัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ ฉีดให้กับประชาชนอย่างครอบคลุมและทั่วถึงโดยเร็วที่สุดนั้น

กระทรวงคมนาคม โดย ขบ. มิได้นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนของผู้ขับรถแท็กซี่ ได้มีมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่แล้ว ได้แก่ การขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี, อนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีทางเลือกอื่นติดตามรถแทน GPS, พัฒนา Application แทน GPS สำหรับให้กลุ่มแท็กซี่ใช้ “ฟรี” โดยไม่มีค่าใช้จ่าย, เปิดโอกาสให้มีการติดตั้งสื่อโฆษณาบนแท็กซี่ และ กำหนดค่าสัมภาระเพิ่มเติมให้กับแท็กซี่สนามบิน โดยมีเป้าหมายในการลดต้นทุนในการประกอบอาชีพและเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ของผู้ขับรถแท็กซี่ เพื่อการพัฒนาบริการรถสาธารณะให้มีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัย

นายธานี กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดหาวัคซีนโควิด-19 นั้น ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทรวงคมนาคมร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขได้นำผู้ขับรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท ซึ่งเป็นบุคลากรด่านหน้าภาคการขนส่งสาธารณะ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สถานีกลางบางซื่อ เพื่อเร่งสร้างภูมิคุ้มกันร่วมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ช่วยเหลือผู้ขับรถให้ได้รับวัคซีนที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันตนเอง และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ ระหว่างวันที่ 24 พ.ค.-30 มิ.ย.64 โดยดำเนินการให้ผู้ขับรถแท็กซี่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว จำนวน 18,427 คน

ทั้งนี้ หากกลุ่มผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่มีความประสงค์จะขอรับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติม ขบ. ได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข โดยในเดือน ส.ค.64 กระทรวงสาธารณสุขจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อได้ ซึ่งผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่รวมถึงผู้ขับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นๆ สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมในช่วงดังกล่าวได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย ลดโอกาสในการติดเชื้อโควิด-19 ต่อไป

นายธานี กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขบ. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดหาอุปกรณ์กั้นระหว่างที่นั่งผู้ขับรถกับคนโดยสาร (Partition) ในรถแท็กซี่ เพื่อช่วยป้องกันการกระจายของละอองฝอยจากการไอหรือจาม ซึ่งจะมีส่วนช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และสร้างความมั่นใจในการใช้บริการรถแท็กซี่ โดยในระยะแรกคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ สำหรับจัดทำฉากกั้นจำนวน 3,000 ชิ้น เพื่อติดในแท็กซี่กลุ่มตัวอย่าง จากนั้นจะมีการประเมินผล เพื่อพิจารณาขยายผลการดำเนินการต่อไป

ด้านนายวิฑูรย์ กล่าวว่า ได้รับการชี้แจงจาก ขบ. แล้ว แต่ยังจะเดินหน้าเรียกร้องต่อไป ซึ่งตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.-ปัจจุบัน นำรถแท็กซี่ 580 คัน ไปจอดตามสถานที่ราชการต่างๆแล้ว 4 แห่ง ได้แก่ บริเวณหน้ากระทรวงการคลัง 170 คัน, ธนาคารแห่งประเทศไทย 110 คัน, กระทรวงพลังงานและบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) 100 คัน และกรมส่งเสริมสหกรณ์ 200 คัน

และในวันที่ 29 ก.ค.นี้ จะนำรถแท็กซี่ไปจอดหน้ากระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กรมการขนส่งทางบกด้วย อย่างไรก็ตามจะจอดรถแท็กซี่เพื่อประท้วงออกเชิงสัญลักษณ์แบบนี้ต่อเนื่องไปจนกว่าจะได้รับการแก้ปัญหาดังกล่าวที่ชัดเจน เพราะตอนนี้แท็กซี่ 2,000 กว่าคัน ไม่มีที่จอด เพราะไม่มีเงินจ่ายที่เช่าที่