สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ว่ากองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) เผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ เรื่องการลงนามร่วมกับบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ในข้อตกลงระยะยาว ว่าด้วยการที่ยูนิเซฟสามารถเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวค เป็นจำนวนสูงสุด 200 ล้านโด๊ส ในคลังวัคซีนของโครงการโคแวกซ์ปีนี้ เพื่อกระจายให้กับกลุ่มประเทศ "เอเอ็มซี" ซึ่งเป็นการทำสัญญาสั่งจองล่วงหน้า ( Advance Market Commitment- AMC ) และประเทศที่สั่งซื้อวัคซีนเองผ่านโคแวกซ์ ( Self-Financing Participants )
ความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งวัคซีนลอตแรกน่าจะสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป หากไม่มีอุปสรรคอื่นใด นับเป็นข้อตกลงฉบับที่ 8 ซึ่งยูนิเซฟลงนามร่วมกับบริษัทผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ต่อจากสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย ไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา สปุตนิก วี โมเดอร์นา จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และซิโนฟาร์ม โดยวัคซีนของบริษัทเหล่านี้ผ่านการรับรองเป็นกรณีฉุกเฉินจากอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แล้ว
ทั้งนี้ องค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน ( กาวี ) ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญในโครงการโคแวกซ์ ที่มีดับเบิลยูเอชโอเป็นหัวเรือใหญ่ ประกาศเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าได้ลงนามอย่างเป็นทางการร่วมกับบริษัทเภสัชกรรมแห่งชาติจีน ( ซิโนฟาร์ม ) และบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค ของจีน ในการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รวมกัน 550 ล้านโด๊ส โดยในส่วนวัคซีนของซิโนแวคนั้น โคแวกซ์ได้โควตาสูงสุด 50 ล้านโด๊ส ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย.ปีนี้ ก่อนขยายเป็นการสั่งซื้ออีก 110 ล้านโด๊ส ในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ และอีก 180 ล้านโด๊ส ในช่วง 6 เดือนแรกของปีหน้า.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES