สำนักช่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ “สหรัฐ-อาเซียน” กับผู้แทน 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน


เดิมทีรัฐบาลวอชิงตันมีแผนจัดการประชุมดังกล่าว ระหว่างวันที่ 28-29 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการระหว่างทั้งสองฝ่าย ครบรอบ 45 ปี อย่างไรก็ตาม การพบหารือมีอันต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากผู้นำสมาชิกอาเซียนหลายประเทศติดภารกิจในช่วงเวลานั้น “พอดี”


ทั้งนี้ สหรัฐต้องการเน้นย้ำการมีส่วนร่วม และความเป็นหุ้นส่วนของสหรัฐต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก “ที่มีความเป็นเสรีและเปิดกว้าง” ด้วยการยกระกับความสัมพันธ์กับอาเซียน เพื่อให้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “เป็นศูนย์กลาง” ขณะเดียวกัน ไบเดนยังต้องการ “การให้ความสำคัญ” ของรัฐบาลวอชิงตันต่ออาเซียน การรักษาไว้และส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี “คือหมุดหมายของการธำรงไว้ซึ่งความยืดหยุ่น ความรุ่งเรือง และความมั่นคงของภูมิภาค


อนึ่ง ในส่วนของเมียนมานั้น สหรัฐกล่าวชัดเจนว่า เตรียมเชิญ “ผู้แทนที่ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมือง” ให้เข้าร่วมการประชุม แต่ยังไม่มีการระบุชัดเจนว่าเป็นใคร และยังไม่มีการยืนยันด้วยว่า หากมีการเชิญบุคคลนั้น แล้วรัฐบาลทหารเมียนมาจะอนุญาตให้บุคคลดังกล่าวเดินทางไปร่วมการประชุมที่กรุงวอชิงตันด้วยหรือไม่.

เครดิตภาพ : REUTERS