ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวง (ทล.) แจ้งว่า ได้เตรียมความพร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 10-18 เม.ย.65 ซึ่งเป็นช่วงที่มีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว โดยได้จัดตั้งจุดให้บริการทั่วไทย 423 แห่ง แบ่งเป็น จุดให้บริการทั่วไทย (โดยแขวงทางหลวง/กองทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ) 147 แห่ง จุดให้บริการตำรวจทางหลวง 201 แห่ง และจุดให้บริการสถานีตรวจสอบน้ำหนักและพักรถบรรทุก 75 แห่ง ห้องน้ำบริการประชาชนภายในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ 581 แห่ง
ซึ่งภายในจุดบริการทั่วไทยจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางตลอด 24 ชม. อาทิ การให้ข้อมูลเส้นทาง แนะนำเส้นทางเลือก บริการน้ำดื่ม รวมทั้งแอลกอฮอล์เจลล้างมือ หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันและควบคุมเชื้อไวรัส โควิด-19 พร้อมทั้งได้จัดเตรียมห้องน้ำสะอาดบริการประชาชน 581 แห่ง (ในพื้นที่หมวดทางหลวงทั่วประเทศ) ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมดูแลประชาชนให้ได้รับความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางเป็นพิเศษ
ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 10-15 เม.ย.65 ได้จัดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนตามจุดต่าง ๆ ทั่วประเทศจำนวน 13,117 คน โดยมียอดผู้ใช้บริการสะสมรวม 6 วัน แบ่งเป็น ผู้ใช้บริการทั้งหมด 58,510 ราย (ยอดผู้ใช้บริการศูนย์อำนวยการ (สำนักงานทางหลวง) ยอดผู้ใช้บริการศูนย์ปฏิบัติการ (แขวงทางหลวง/แขวงทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง) ยอดผู้ใช้บริการจุดพักรถโดยสาร (Rest Area) และยอดผู้ใช้บริการจุดให้บริการทั่วไทยดังนี้
จุดให้บริการทั่วไทยจำนวน 46,546 ราย จุดพักรถโดยสาร (Rest Area) ผู้จำนวน 11,676 ราย จุดบริการห้องน้ำ 87,130 ครั้ง และ รถบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 1,443 ครั้ง อาทิ การซ่อมเบื้องต้น แบตเตอรี่หมด น้ำมันหมด โดยเน้นให้บริการต่อประชาชนผู้ใช้ทางในเส้นทางสายหลักและครอบคลุมพื้นที่ในความรับผิดชอบของหมวดทางหลวงและแจ้งผ่านสายด่วนกรมทางหลวง 1586 และศูนย์ประสานงานของแขวงทางหลวงทั่วประเทศ
นอกจากนี้ ในด้านการบริหารจัดการสัญญาณไฟจราจรจำนวน 113 แห่ง 16 สายทาง ปิดจุดทางแยก 80 แห่ง 26 สายทาง ปิดจุดกลับรถ 234 แห่ง 47 สายทาง รวมทั้งบริหารจัดการทางเข้า-ออก บริเวณสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 24 จังหวัด 69 แห่ง โดยเปิดช่องทางพิเศษทางสายหลักจำนวน 4 สายทางหลัก ทล.1 (พหลโยธิน), ทล.2 (มิตรภาพ), ทล.32 (เอเชีย) และ ทล.348 จำนวน 126 ครั้ง เพื่อความคล่องตัวในการใช้รถใช้ถนนและช่วยป้องกันอุบัติเหตุบนทางหลวง
ทั้งนี้พร้อมดูแลด้านความปลอดภัยการเดินทางของประชาชนเป็นพิเศษ เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตากฎจราจร วางแผนการเดินทางล่วงหน้า เตรียมร่างกายให้พร้อม หากประชาชนต้องการสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายระหว่างเดินทางสามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 มอเตอร์เวย์ 1586 กด 7 (โทรO ฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชม.) และตำรวจทางหลวง 1193 หากต้องการขอความช่วยเหลือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียสามารถสแกน QR CODE และติดตั้งแอพพลิเคชั่น Line @1586 กรมทางหลวงพร้อมให้ความช่วยเหลือ 24 ชม.