เมื่อวันที่ 16 เม.ย. นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) กล่าวกรณี น.ส.หทัยรัตน์ (วิทยพูม) ธนากิจอำนวย หรือ “แอนนา” ภรรยาของนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย “ลูกนัท” (ไฮโซลูกนัท) นักขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคม ผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตสวนหลวง พรรครวมไทยยูไนเต็ด ประกาศถอนตัวจากการเป็นผู้สมัคร ส.ก.เพื่อลบข้อครหาการแจ้งจับนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหวังผลเลือกตั้ง ว่า ตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นแล้วผู้บริหารท้องถิ่น 2562 มาตรา 53

เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวจากการเป็นผู้สมัครได้ ซึ่งคงต้องทำความเข้าใจกับคุณแอนนาว่า เมื่อลงสมัครแล้วไม่สามารถถอนตัวได้ โดยขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษา ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ที่คุณแอนนาประกาศนั้นคำว่า “ถอนตัว” วัตถุประสงค์ของการประกาศคืออะไร เพราะการจะไม่เป็นผู้สมัคร มีแค่กรณีขาดคุณสมบัติแล้วผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ไม่ประกาศรับสมัคร เมื่อผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพฯ ประกาศให้คุณแอนนาเป็นผู้สมัครแล้ว ความเป็นผู้สมัครของคุณแอนนา จะมีอยู่ไปจนกว่าการเลือกตั้งจะเสร็จสิ้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปหย่อนบัตรให้ก็ถือเป็นคะแนน

เมื่อถามว่าการประกาศถอนตัวถือว่ามีความผิดหรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่า ช่วงนี้ยังถือว่าไม่เป็นความผิด แต่ถ้ายังดำเนินการต่อไป ก็อาจเข้าข่ายจูงใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้ตัวเองมีคะแนนนิยม เพราะขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเจตนาของการประกาศถอนตัวมีวัตถุประสงค์อย่างไร

“จะให้ฝ่ายกฎหมายแจ้งเตือนไปยังคุณแอนนา เบื้องต้นจะแจ้งเตือนโดยวาจาก่อนว่า สมัครแล้วถอนตัวไม่ได้ แล้วคงต้องมีหนังสือแจ้งเตือนเป็นทางการ” นายสำราญกล่าว