เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 16 เม.ย. ย่านคลอง 13 วัดแสนเกษม เขตหนองจอก พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. หมายเลข 6 ร่วมทำบุญกับพี่น้องประชาชนในวันพระ พร้อมร่วมพูดคุยกับประชาชนที่มาทำบุญและแนะนำตัวในฐานะผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ขออาสารับใช้เพื่อสานต่อการทำงานให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่

พล.ต.อ.อัศวิน เปิดเผยว่า เนื่องด้วยวันนี้เป็นวันพระ จึงมาร่วมทำบุญกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พูดคุยในฐานะที่เคยดูแลพี่น้องประชาชนในโซนพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก 8-9 เขต ตนเคยดูแลมาตลอด ทั้งเรื่องถนนหนทาง คลองต่างๆ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน เพราะเป็นพื้นที่ที่ห่างไกลจากใจกลางเมือง ซึ่งการเดินทางสมัยก่อนเพื่อเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน ต้องใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง แต่ตอนนี้ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงเศษเท่านั้น ในสมัยที่ตนเป็นผู้ว่าฯ กทม. ได้มาทำถนนให้หลายเส้นทาง ส่วนที่ทำเสร็จไปแล้วก็เยอะ ส่วนที่ยังไม่เสร็จก็ยังมี ตามตรอกซอกซอยก็มาทำถนนให้ ถ้าถามว่าเสร็จสมบูรณ์แล้วหรือยัง ยังมีที่ยังไม่เสร็จ จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ตนลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในครั้งนี้ เพราะอยากให้พื้นที่นี้เจริญกว่านี้ และคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีกว่านี้ ทั้งเรื่องของการขยายโรงพยาบาลคลองสามวา และโรงพยาบาลบางนา เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่ห่างไกลโรงพยาบาลในเมืองมาก พี่น้องประชาชนแถบตะเข็บกรุงเทพฯ บางครั้งพี่น้องประชาชนเจ็บป่วยไม่สบาย ต้องเดินทางไปถึง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เลยก็มี

พล.ต.อ.อัศวิน เผยอีกว่า ส่วนคลองที่เห็นในพื้นที่ ก่อนหน้านี้มีทั้งผักตบชวา น้ำตื้นเขิน นายกสมาคมชาวนาเคยไปพบนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ ได้สั่งการให้มาช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชน โดยการขุดลอกคลอง ตอนนี้ทำให้น้ำในคลองไหลได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ พล.ต.อ.อัศวิน ยังได้ตอบคำถามเกี่ยวกับ พื้นที่ในเมืองและพื้นที่รอบนอก ที่มีความแตกต่างกันว่ามีนโยบายดูแลอย่างไร โดยกล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้ถือว่าเป็นชนบท ถ้าเปรียบเป็นไข่ 1 ฟอง ส่วนตรงกลางก็เหมือนไข่แดง ส่วนตะเข็บก็เหมือนไข่ขาว เพราะฉะนั้นจะสังเกตได้ว่าไข่ขาวอยู่ห่างไกลจากจุดศูนย์กลาง การดูแลไข่ขาวให้มันดีนั้นจะทำอย่างไร ก่อนหน้านี้คนจะกินแต่ไข่แดง ไข่ขาวไม่ค่อยกินกัน ดังนั้นต้องทำให้คุณภาพไข่ขาวกับไข่แดงมีคุณภาพเท่าเทียมกัน เพราะฉะนั้น เมื่อเป็นกรุงเทพฯ เหมือนกัน ก็อยากจะให้ทั้ง 50 เขต ไม่มีความแตกต่างกัน จะพยายามเอาความเจริญ มาให้ชาวกรุงเทพฯ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

พล.ต.อ.อัศวิน ยังยืนยันว่าจะดูแลพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯ ทั้งหมดทุกพื้นที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นประชากรที่มีทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ เกือบ 6 ล้านคน และประชากรแฝงอีกประมาณ 5 ล้านคน รวมแล้วเกือบ 11 ล้านคน เพราะตนไม่ได้คิดว่านี่คือคนกรุงเทพฯ หรือนี่คือคนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่อื่นที่เข้ามาทำมาหากินในกรุงเทพฯ แต่เราต้องดูแล ตนบอกไว้ได้เลยว่า “ทุกคนคือคนไทย ต้องให้มีความเท่าเทียมกัน เราก็เป็นคนไทยด้วยกัน เราต้องช่วยกันดูแล”

นอกจากนี้ พบว่ามีตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้ฝากขอบคุณอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ที่ได้ทำให้คลอง 13 เป็นคลองสวยน้ำใส และปลอดจากผักตบชวา พร้อมบอกกับ พล.ต.อ.อัศวิน ว่าตั้งแต่เกิดมาชั่วชีวิต ที่ผ่านมายังไม่เคยมีผู้ว่าคนไหนทำให้คลอง 13 ปลอดจากผักตบชวาได้เลย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวทิ้งท้ายว่า พี่น้องประชาชนในพื้นที่จะไม่ผิดหวัง ถ้าเลือก อัศวิน ขวัญเมือง เป็นผู้ว่าฯ อย่างแน่นอน