‘ลูซี หยู’ เป็นคนรักการอ่านตั้งแต่เด็กและเธอเติบโตมาพร้อมกับความรักที่มีต่อวรรณกรรม หยู เข้าสู่โลกในหน้าหนังสือ พบสิ่งแปลกใหม่และเรียนรู้ชีวิตจากในนั้น เธอจึงเข้าใจดีว่า ทุกเรื่องเล่ามีผลกระทบต่อคนอ่าน และหลายครั้งที่สามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้

ความรักหนังสือในวัยเด็ก ทำให้ หยู ใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของร้านหนังสือสักวันหนึ่งเมื่อเธอโตขึ้น ในช่วงที่เธอลาพักจากงานประจำในตำแหน่งวิศวกรเคมี และได้อ่านหนังสือหลายเล่ม เธอก็ตัดสินใจที่เปลี่ยนทิศทางการดำเนินชีวิตของเธอเสียใหม่และสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้ตัวเองไปพร้อมกัน

หยู ชื่นชอบความรู้สึกระหว่างที่เธอเดินเท้าไปทั่วเมืองนิวยอร์ก พร้อมกับฟังหนังสือเสียงไปด้วย จากนั้นก็แวะพักในร้านกาแฟที่ไหนสักแห่งและอ่านหนังสือต่อ เธอบอกว่าการทำเช่นนั้นช่วยทำให้ใจของเธอสงบและเพลิดเพลิน เธอจึงคิดต่อไปว่า ทำอย่างไรถึงจะช่วยให้คนอื่น ๆ มีความรู้สึกแบบนั้นได้เหมือนกัน 

หยู ตอบคำถามนั้นด้วยการอาศัยกูเกิลช่วยค้นหา ‘วิธีเปิดร้านหนังสือ’ เธอร่างแนวคิดในการเปิดร้านเสร็จภายในคืนเดียว และหลังจากนั้นไม่ถึง 1 ปี ร้านหนังสือ Yu & Me Books ก็เปิดประตูต้อนรับลูกค้าเป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2564 

หยู และภาพเซลฟี่หน้าร้านของเธอท่ามกลางหิมะโปรย

Yu & Me Books ไม่เพียงเป็นร้านหนังสือแห่งแรกของ หยู แต่ที่นี่ยังกลายเป็นร้านหนังสือร้านแรกของเมืองนิวยอร์ก ที่มีเจ้าของเป็นหญิงสาวชาวอเมริกัน-เอเชีย ตั้งแต่วันแรกที่เปิดทำการ ร้านของเธอกลายเป็นที่พักใจของนักอ่านจำนวนมาก รวมทั้งเป็นจุดรวมตัวของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียไปด้วย 

ร้าน Yu & Me Books ตั้งอยู่ในใจกลางย่านไชน่าทาวน์ในเขตแมนฮัตตัน ภายในร้านบรรจุหนังสือหลายร้อยเล่ม โดยเน้นวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับคนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย และเรื่องราวการอพยพสู่ดินแดนใหม่ของคนรุ่นพ่อรุ่นแม่ พร้อมกับบริการเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังมีการจัดงานแจกลายเซ็นนักเขียนเป็นครั้งคราว ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นนักเขียนเชื้อสายเอเชีย ที่เขียนนิยายหรือประสบการณ์เกี่ยวพันกับชีวิตของคนเอเชียทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า

ในร้านของหยู ไม่เพียงขายหนังสือ แต่ยังมีเครื่องดื่มบริการด้วย

หยู กล่าวว่าเรื่องราวเหล่านั้นช่วยสะท้อนภาพการดิ้นรนที่ชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียต้องเผชิญหน้าอยู่ ณ เวลานี้ เมื่อกระแสการเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย เพิ่มความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ 

ร้าน Yu & Me Books กำลังอยู่ในระหว่างการเติบโตและ หยู ก็วางแผนที่จะขยับขยายร้านในรูปแบบออนไลน์ในโลกเสมือนจริงไปด้วย เธอต้องการเชื่อมต่อกับผู้คนโดยไม่มีกำแพงขวางกั้น และเข้าถึงชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ 

หยู มองว่าร้านของเธอไม่ได้มีตัวตนอยู่แค่ในนิวยอร์ก แต่อยู่ได้ในทุกที่ และการได้เห็นผู้คนมากมายเดินทางจากที่ต่าง ๆ มาเยี่ยมชมร้าน ทำให้เธอมองเห็นว่าสถานที่แห่งนี้ ไม่เพียงมีความสำคัญต่อเธอ แต่ยังมีความสำคัญต่อลูกค้านักอ่านเหล่านั้นด้วยเช่นกัน

แหล่งข้อมูล : acnews.go.com

เครดิตภาพ : acnews.go.com, Instagram/yuandmebooks, brightland.co