เมื่อวันที่ 15 เม.ย. พ.ต.ท.สมศักดิ์ วิเศษดี สารวัตร (สอบสวน) สภ.ลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน บ้านใหม่สามัคคี หมู่ 11 ต.โคกล่าม อ.ลำปลายมาศ ว่ามีคนถูกไฟคลอกเสียชีวิตอยู่กลางป่าอ้อย จึงประสานหน่วยกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติบุรีรัมย์ เข้าร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุ เป็นทุ่งนาและไร่อ้อยที่ตัดอ้อยไปแล้ว ห่างหมู่บ้านประมาณ 1 กม. กลางไร่อ้อย พบศพ นายลาย (สงวนนามสกุล) อายุ 86 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ นอนหงาย เสียชีวิตตัวดำเป็นตอตะโก ส่วนไฟได้ไหม้ต่อซังข้าวและอ้อยทั้งหมดแล้ว

จากการสอบสวน นางสุพรรณ ทักทาย อายุ 64 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านและเป็นคนเห็นเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า ตนกลับมาจากหาเห็ด เห็นตากำลังใช้คราดเหล็ก พยายามจะดับไฟที่กำลังลามไปไร่อ้อย ซึ่งผู้ตายยังหันมาบอกว่า เผาตอซังข้าวแล้วไฟมันลามไปไร่อ้อยคนอื่น ตนจึงพยายามบอกว่าไม่ต้องดับ เดี๋ยวไปตามคนมาช่วย ก่อนจะจึงรีบไปตามญาติของผู้ตายและชาวบ้านให้มาช่วยกันดับ แต่พอมาถึงก็พบว่าไฟดับหมดและพบศพผู้ตายดังกล่าว

ในเบื้องต้นญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต คาดว่าผู้ตายคงพยายามดับไฟ แต่ไม่สามารถทำได้ ภายหลังเกิดอาการสำลักควันจนหมดสติ ก่อนไฟจะลามเข้าคลอกร่างจนเสียชีวิต เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งศพไปชันสูตรตามกฎหมาย ก่อนมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาต่อไป.