เอเดน แอสลิน นายทหารชาวอังกฤษวัย 27 ปีจากเมืองนวร์ก มณฑลนอตติงแฮมเชอร์ เป็นหนึ่งในกองกำลังต่างชาติที่ร่วมรบกับกองทหารชาวยูเครนในเมืองมาริอูโปล โดนบีบให้ต้องยอมจำนนพร้อมกับเพื่อนทหารในช่วงต้นสัปดาห์นี้ หลังจากที่พวกเขาอยู่ในภาวะขาดแคลนเสบียงและอาวุธอย่างหนัก

แอสลิน โทรศัพท์ถึงแม่และเพื่อน ๆ ของเขาโดยบอกว่าเขาและเพื่อนทหารกำลังขาดเสบียง อาวุธและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ และอาจจำเป็นต้องยอมแพ้ในวันอังคารที่ 14 เม.ย. 

มีผู้โพสต์ภาพของแอสลินในสภาพโดนสวมกุญแจมือและมีบาดแผลจากการโดนทุบตีลงบนทวิตเตอร์ผ่านบัญชีผู้ใช้ของเขาซึ่งมีชื่อว่า ‘cossackgundi’ พร้อมด้วยข้อความกำกับว่า ‘ดูเหมือนพวกเขาจะจับตัวเอเดนได้แล้ว’ 

อัง วูด แม่ของแอสลินให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า เธอเชื่อว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพของลูกชายของเธอ เพราะจำรอยสักที่แขนของเขาซึ่งเป็นข้อความที่เขียนว่า ‘Happy Days’ ได้ เธอเรียกร้องให้ทางการรัสเซียปฏิบัติต่อลูกชายของเธอในฐานะเชลยสงครามตามกฎหมายนานาชาติอนุสัญญาเจนีวา โดยคงไว้ซึ่งหลักมนุษยธรรม 

นอกจากนี้เธอยังเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ ยื่นมือเข้ามาเพื่อให้ความช่วยเหลือในการปล่อยตัวลูกชายของเธอ

หลังจากที่มีข่าวของแอสลิน โดนฝ่ายสนับสนุนรัสเซียจับกุมตัว โรเบิร์ต เจนริค ส.ส.ประจำเขตที่ประเทศบ้านเกิดของแอสลิน กล่าวว่า เขากังวลถึงความปลอดภัยของแอสลินอย่างมาก และกำลังประสานงานกับสำนักงานกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เพื่อตามหาตัวแอสลิน รวมถึงหาช่องทางปล่อยตัวเขาออกมาจากการจับกุม โดยย้ำว่าแอสลิน ยอมเสี่ยงชีวิตเพราะเขาเชื่ออย่างสุดใจว่า ประชาชนชาวยูเครนควรมีสิทธิที่จะใช้ชีวิตอย่างมีเสรีภาพและประชาธิปไตย

วูด ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนอังกฤษว่า หน่วยรบของลูกชายของเธอนั้น ‘สู้แบบยิบตา’ แต่สุดท้ายก็ต้องยอมจำนวนเพราะพวกเขาใช้อาวุธที่เหลืออยู่จนหมด เธอยังเรียกร้องให้บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ หาทางที่จะโค้นล่มประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียให้ได้

ทางด้านสื่อมวลชนของทางการรัสเซียระบุว่า แอสลินเป็นทหารรับจ้างชาวต่างชาติที่มารบในยูเครน ซึ่งจะไม่เข้าข่ายเชลยสงครามที่จะได้รับการปฏิบัติตามอนุสัญญาเจนีวา โดยเขาอาจโดนดำเนินคดีในฐานะอาชญากร

ตามรายงานของสื่อมวลชนในอังกฤษ แอสลินเข้าร่วมกองทหารยูเครนในปี 2561 และเข้าพิธีสาบานตนว่าจะปกป้องประชาชนชาวยูเครน เขาเป็นนายทหารประจำกองพลที่ 39 ของกองทัพยูเครน

แอสลิน มีคู่หมั้นเป็นชาวยูเครน และในปัจจุบัน เขามีสองสัญชาติ โดยได้ย้ายไปอยู่ที่ยูเครน ตั้งแต่ปี 2561

แหล่งข่าว : Theguardian.com

เครดิตภาพ : Twiiter/cossackgundi