อเล็กซานเดอร์ เลซุน นักปัญจกีฬาสมัยใหม่ ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่นครรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ออกมาระบุว่าเขาจะไม่ขอลงแข่งขันในฐานะตัวแทนทีมชาติรัสเซียอีกต่อไป เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ในการสั่งกองทัพให้บุกโจมตียูเครน

เลซุน วัย 33 ปี เผยในการให้สัมภาษณ์กับ “บีบีซี” สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ในประเทศอังกฤษว่า “ผมตัดสินใจไม่ลงแข่งขันทุกรายการ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. และ 2 วันหลังจากนั้น เหตุการณ์ในยูเครนก็เกิดขึ้น ถามว่าผมรู้สึกอย่างไร? ผมสามารถสบถได้หรือเปล่าล่ะ? การที่ผมไม่พูดอะไรบ่งบอกว่าผมรู้สึกช็อกแค่ไหน และผมเข้าใจได้เลยว่า โลกนี้จะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป”

“คนกีฬาในรัสเซีย ตกเป็นแค่เครื่องมือเท่านั้น พวกเขาถูกใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ แต่ไม่มีนักกีฬาคนไหนที่คิดถึงผลกระทบจากสิ่งที่พวกเขาทำที่มีต่อชีวิตคนอื่น ไม่มีใครคิดว่าสิ่งที่เขาทำจะส่งผลให้คนชายหญิง เด็ก ผู้สูงอายุ ต้องเสียชีวิตมากมาย แน่นอนว่าทุกคนควรตัดสินใจด้วยตัวเองว่าจะทำอะไร แต่ผมเสียใจที่ต้องยอมรับว่าคนกีฬารัสเซียไม่สามารถพูดเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ หลายคนไม่เข้าใจด้วยซ้ำว่ามันเกิดอะไรขึ้น”

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ปัญจกีฬาของรัสเซีย รวมถึงโค้ชของ เลซุน ระบุว่าการที่เจ้าตัวตัดสินใจไม่ลงเล่นให้ทีมชาติรัสเซีย เป็นเพราะเหตุผลเรื่องสภาพร่างกายและฟอร์มการเล่น ไม่เกี่ยวกับเรื่องสงครามในยูเครนแต่อย่างใด ขณะที่ ดมิทรี สวิชเชฟ ประธานคณะกรรมาธิการกีฬาของสภาดูม่า ระบุว่า “บีบีซี” แปลคำให้สัมภาษณ์ของ เลซุน คลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง โดยระบุว่า “สื่ออังกฤษเชียนข่าวนี้เหมือนเขียนบทละครเหมือนเคย แนวทางหลักของพวกเขาคือการยั่วยุ เมื่อพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับรัสเซีย ตอนนี้พวกเขาได้สัมภาษณ์ อเล็กซานเดอร์ เลซุน นักปัญจกีฬาของเรา แล้วโยงเขาไปเกี่ยวกับเรื่องการเมือง”