สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ว่า พล.อ.ต.เต่ง โซ  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพ ( ยูอีซี ) แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมีการลงคะแนน เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ปีที่แล้ว "ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย" เนื่องจาก "ไม่มีความบริสุทธิ์และยุติธรรม" โดยมีการตรวจพบ "ความบกพร่องหลายประการ" เกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิลงคะแนน "มากกว่า 11 ล้านเสียง" และรายงานเกี่ยวกับ "การทุจริตเป็นวงกว้าง" 
ทั้งนี้ ยูอีซีเคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นยังถือเป็นเพียง "มติเบื้องต้น" อย่างไรก็ตาม พล.อ.ต.เต่ง โซ ยังปฏิเสธคาดการณ์เกี่ยวกับกรอบเวลาจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ อนึ่ง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บํญชาการทหารสูงสุด และผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เคยกล่าวว่า "จะเกิดขึ้ยภายใน 2 ปี" นับจากวันรัฐประหาร เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา 
ทว่า พล.อ.มิน อ่อง หล่าย กล่าวระหว่างหารือกับนายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน ในฐานประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) ประจำปีนี้ และนายลิ้ม จ็อก ฮอย เลขาธิการอาเซียนซึ่งเป็นชาวบรูไนเช่นกัน ที่ทำเนียบ ในกรุงเนปิดอว์ เมื่อเดือนที่แล้ว ว่าเมียนมาจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ "เมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ" โดยปฏิเสธขยายความ
ขณะเดียวกัน มีรายงานออกมาตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ว่ายูอีซีตรียมเพิกถอนใบอนุญาตของพรรคเอ็นแอลดี เนื่องจากพฤติกรรม "ทุจริตอย่างหนัก" ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปีที่แล้วด้วย แต่ประธานยูอีซียังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : AP