“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อาจปรับแผนมาเตะอุ่นเครื่องในไทย 3 นัด ก่อนเดินทางไปประเทศอุซเบกิสถาน เพื่อแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2023 รอบคัดเลือก กลุ่ม C ในช่วงเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ทีมชาติไทย ต้องชิงตั๋วไปเอเชี่ยนคัพ ที่จีน รอบคัดเลือกคิวเตะ 3 นัด วันที่ 8 มิ.ย. พบ มัลดีฟส์, วันที่ 11 มิ.ย. พบ ศรีลังกา และวันที่ 14 มิ.ย. พบ อุซเบกิสถาน แชมป์กลุ่มเข้ารอบทันที ส่วนอันดับ 2 คัด 5 ทีม จาก 6 กลุ่ม

ก่อนหน้านี้ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีกำหนดการเรื่องการเตรียมทีมของทีม ช้างศึกพี่ใหญ่ ว่าจะเริ่มเก็บตัววันที่ 16 พ.ค. มีอุ่นเครื่อง 3 นัด แบ่งเป็นในไทย 2 นัด วันที่ 27 พ.ค. และ 31 พ.ค. ก่อนเดินทางไปอุซเบกิสถาน และมีอุ่นเครื่องแบบปิดที่อุซเบกิสถาน อีก 1 นัด วันที่ 3 มิ.ย. ก่อนเข้าสู่การแข่งขันวันที่ 8 มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังมีความไม่ลงตัว ในการอุ่นเครื่องที่อุซเบกิสถาน และอาจเพิ่มเกมอุ่นเครื่องในไทยแทน โดยเรื่องนี้ “กีฬาเดลินิวส์” สอบถาม “พ่อบ้านโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ได้ข้อมูลว่า พยายามดำเนินการให้ทีมชาติไทย ได้อุ่นเครื่อง 3 แมตช์ให้ได้ตามแผนเดิม ทว่าสำหรับแมตช์อุ่นเครื่องที่อุซเบกิสถานนั้น ต้องตกลงเงื่อนไข ซึ่งด้วยข้อจำกัดบางประการ เช่นเที่ยวบินที่อุซเบกิสถาน ไฟลต์บินค่อนข้างจำกัด ดังนั้นถ้าได้คิวที่ต้องเตะใกล้ทัวร์นาเมนต์ที่จะเริ่มวันที่ 8 มิ.ย. มากเกินไป ก็อาจปรับแผนมาเพิ่มเกมเตะในไทย วันที่ 21 พ.ค. อีก 1 แมตช์ แต่ทีมที่คุยกันไว้ และอาจจะเตะกับไทยวันที่ 21 พ.ค.นั้น ก็แจ้งว่าอยากมีแมตช์เพิ่มกับสโมสรในไทยลีก ทว่าจากการตรวจสอบ ตอนนั้นสโมสรจะปล่อยนักเตะแล้ว เพราะจบลีกเรียบร้อย จึงยังอยู่ในขั้นตอนเจรจาอยู่

“ส่วนวันที่ 27 กับ 31 พ.ค. รอตกลงรายละเอียดก่อนยืนยัน ทุกทีมที่มามีเงื่อนไขอยากจะเล่นหลายแมตช์ นอกจากกับทีมชาติไทย ซึ่งยังต้องหาจุดลงตัวอีกสักเล็กน้อย” นายพาทิศ กล่าว

ขณะเดียวกัน ตามที่มีข่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เล็งจะนำเกมอุ่นเครื่องทีมชาติไทยไปแข่งที่ จ.ศรีสะเกษ 1 นัด และส่งทีมงานไปตรวจสนามแล้วนั้น ล่าสุด “กีฬาเดลินิวส์” ได้รับรายงานว่า เกมอุ่นเครื่องที่ศรีสะเกษ มีแนวโน้มว่าจะเป็นวันที่ 27 พ.ค. หรืออาจจะ 30-31 พ.ค. ส่วนทีมที่จะมาแข่งขันกับทีมชาติไทย ที่เป็นเบอร์ 111 โลก ที่ จ.ศรีสะเกษ นั้น รายงานระบุว่า น่าจะเป็นทีม เติร์กเมนิสถาน ทีมอันดับ 134 ของโลก ที่จะมีคิวมาแข่งขันรอบคัดเลือกเอเชี่ยนคัพ ที่ประเทศมาเลเซีย ในช่วงเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอการยืนยันจากสมาคมลูกหนังไทยอีกครั้ง.