สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่านายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์ ประกาศว่า ที่ประชุมพรรคกิจประชาชน (พีเอพี) มีมติเห็นชอบ แต่งตั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง รมว.การคลัง ให้เป็นผู้นำทายาทรุ่นที่ 4 หรือ “4จี” ซึ่งหมายถึงปีกนักการเมืองรุ่นใหม่ของพรรคพีเอพี


ทั้งนี้ ในสังคมการเมืองของสิงคโปร์ที่พรรคพีเอพีผูกขาดการเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล นับตั้งแต่สิงคโปร์สถาปนาประเทศอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2508 บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำกลุ่ม 4จี ของพรรคพีเอพี ถือได้ว่า เป็นตำแหน่งของ “ทายาทการเมือง” ที่ในทางพฤตินัยหมายถึง “ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนต่อไป” ของสิงคโปร์

CNA

อนึ่ง สิงคโปร์จัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน ก.ค. 2563 แม้พรรคพีเอพีของนายลี เซียน ลุง ยังคงได้รับการเลือกตั้งเข้ามามากที่สุด แต่ถือเป็น “ผลงานย่ำแย่ที่สุด” เนื่องจากนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วย ที่พรรคคนงานแห่งสิงคโปร์ (ดับเบิลยูพี) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้าน ได้รับการเลือกตั้งเป็นจำนวนที่นั่ง 2 หลัก คือ 10 ที่นั่ง


ปัจจุบัน นายลี เซียน ลุง มีอายุ 70 ปี และประมาณ 2 ปีก่อนถึงการเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด ผู้นำสิงคโปร์กล่าวว่า ว่าจะถ่ายโอนอำนาจให้กับ “คณะผู้นำรุ่นใหม่” ก่อนอายุครบ 70 ปี อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่า วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบอย่างหนักและเป็นวงกว้าง อีกทั้งสิงคโปร์ยังไม่สามารถเฟ้นหาทายาทการเมือง สืบต่อจากนายลี เซียน ลุง ให้เป็นบุคคลที่ประชาชนยอมรับได้ ด้วยเหตุนี้ ผู้นำสิงคโปร์ “จึงจำเป็นต้องอยู่ต่อ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES