สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ว่านายวิลเลียม เบิร์นส ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบในยูเครนที่ยืดเยื้อมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว ว่าทุกฝ่ายต้องไม่ประมาทกับศักยภาพทางทหารของกองทัพรัสเซีย ซึ่งสามารถใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างต่ำ และอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี เพื่อยกระดับความรุนแรงของปฏิบัติการทางทหารในยูเครน


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการซีไอเอกล่าวว่า ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้อย่างชัดเจน ว่ากองทัพรัสเซียกำลังจะใช้อาวุธที่กล่าวมา แต่ยืนยันข้อมูลข่าวกรองของตัวเอง ว่ารัฐบาลมอสโก “สูญเสียอย่างหนักหน่วง” ในสงครามครั้งนี้ และจำเป็นต้องถอนทหารออกจากพื้นที่รอบกรุงเคียฟ เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จในการยึดเมืองหลวงของยูเครน


อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพรัสเซียยืนยัน ว่าไม่มีเป้าหมายยึดครองกรุงเคียฟ แต่ตอนนี้พร้อมโจมตี “เป้าหมายทางยุทธศาสตร์” ในเมืองหลวงของยูเครน รวมถึงพื้นที่ “ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจตัดสินใจ” หากกองทัพยูเครนยังไม่ล้มเลิกความพยายามโจมตีข้ามพรมแดนมายังรัสเซีย


สำหรับนิวเคลียร์ที่มีอานุภาพทำลายล้างต่ำ และอาวุธนิวเคลียร์ด้านยุทธวิธี เป็นอาวุธสงครามที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อการสู้รบท่ามกลางสมรภูมิโดยเฉพาะ และฝ่ายความมั่นคงของสหรัฐคาดการณ์ว่า รัสเซียมีอาวุธลักษณะนี้ไว้ในครอบครอง ประมาณ 2,000 ลูก.

เครดิตภาพ : REUTERS