สำนักข่าวซินหัวรายงานจากเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ว่าหลินจวี๋ฟาง เป็นคุณครูชาวไทย วัย 30 ปี จากจังหวัดยโสธร ผู้ใช้ชีวิตอยู่ที่จีนมานาน 9 ปี ปัจจุบัน ทำงานอยู่ที่โรงเรียนภาษาต่างประเทศคุนหมิง ซึ่งตั้งอยู่ที่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน


หลินรับหน้าที่สอนวิชาการพูดภาษาไทยแก่นักเรียนระดับมัธยมต้น โดยนอกจากสอนภาษาไทยแล้ว หลินยังถ่ายทอดความเป็นไทยด้านอื่น ๆ รวมถึง กิริยามารยาท วัฒนธรรมประเพณี เพลง การร่ายรำ และอาหาร ด้วยภาษาจีนและภาษาไทยสลับกันไปมา


ขณะที่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ หลินยังอาสาสอนภาษาจีนทางออนไลน์ ให้แก่นักเรียนไทยที่บ้านเกิด รวมถึงมักแบ่งปันสถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจีน ตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับจีนบนสื่อสังคมออนไลน์ และชวนชาวไทยมาสัมผัสเมืองจีนด้วยตนเอง


ทั้งนี้ โรงเรียนภาษาต่างประเทศคุนหมิง เปิดสอนหลักสูตรภาษาไทยตั้งแต่ปี 2538 และส่งนักเรียนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในไทยมากกว่า 400 คนแล้ว ทั้งยังดำเนินความร่วมมือกับหลายมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ


ปัจจุบันจีนเดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือทางการศึกษากับกลุ่มประเทศตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) ขณะการเรียนภาษาต่างประเทศและการเรียนต่อในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง ถือเป็นทางเลือกพัฒนาชีวิตของนักเรียนจีน ในภูมิภาคอย่างอวิ๋นหนาน


ส่วนการเสริมสร้างความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนของจีนกับหลายประเทศและภูมิภาค ตลอดจนองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ช่วยเปิดโอกาสให้ครูชาวต่างชาติอย่างหลินได้พัฒนาชีวิตเช่นกัน


“ไม่ว่าจีนหรือไทยต่างเป็นบ้านหลังอบอุ่น” หลินกล่าวทิ้งท้าย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA